'จีน' ฉุน 'สหรัฐ' ส่ง จนท.กลาโหมแอบเยือนไต้หวัน

'จีน' ฉุน 'สหรัฐ' ส่ง จนท.กลาโหมแอบเยือนไต้หวัน

“จีน” ไม่พอใจ “สหรัฐ” ส่งเจ้าหน้าที่กลาโหมแอบเยือนไต้หวัน ขู่คว่ำบาตรกลับ

รัฐบาล จีน ได้ออกมาประณามการเดินทางเยือนไต้หวันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐในครั้งนี้ และขู่ว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตร เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน ทั้งเครื่องบิน F-16, รถถังเอบรามส์ (Abrams) และขีปนาวุธต่อต้านเรือผิวน้ำ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกองทัพสหรัฐได้เดินทางเยือนไต้หวันโดยไม่มีการประกาศให้ทราบล่วงหน้า โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวคือ พลเรือตรีไมเคิล สทุดแมน ซึ่งดูแลงานข่าวกรองประจำกองบัญชาการภาคพื้นอินโดแปซิฟิก

ทางด้านกระทรวงต่างประเทศไต้หวันเปิดเผยถึงการต้อนรับเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐ อย่างไรก็ดี กระทรวงยังปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากการเดินทางในครั้งนี้ไม่ได้ประกาศให้สาธารณชนทราบ

การเดินทางมาเยือนไต้หวันของสหรัฐครั้งล่าสุดนี้ตอกย้ำถึงการสนับสนุนไต้หวันอย่างชัดเจนของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งการ ขายอาวุธ มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้ไต้หวัน รวมถึงการส่งผู้แทนระดับสูงสุดไปเยือนไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทางการของไต้หวันยังระบุด้วยว่า ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) อาจเยือนไต้หวันภายในสิ้นปีนี้ด้วย