ศาลรับคดี 'วิระชัย' ฟ้องอดีตจเรตำรวจ-พวก ปมสอบคลิปเสียง นัดไต่สวน16ก.พ.

ศาลรับคดี 'วิระชัย' ฟ้องอดีตจเรตำรวจ-พวก ปมสอบคลิปเสียง นัดไต่สวน16ก.พ.

ศาลคดีทุจริตฯ รับคดี"วิระชัย"ฟ้องอดีตจเรตำรวจ พร้อมพวกรวม8คน ปมสอบคลิปเสียง นัดไต่สวน16ก.พ.64

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อดีตรอง ผบ.ตร. มอบอำนาจให้ทนายความเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ กับพวกรวม 8 คน ต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯหมายเลขดำอท.144/ 2563 เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 ฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริตเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือผู้หนึ่งผู้ใดได้ประโยชน์ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบ มาตรา 83

โจทก์ฟ้อง ระบุว่า จำเลยทั้ง 8 คน เป็นเจ้าพนักงานและมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงจัดทำรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. ผู้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 24/2563 กรณีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับคลิปเสียงโทรศัพท์การสนทนา เหตุคนร้ายยิงรถยนต์ของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต ผบช.สตม. ระหว่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กับโจทก์ จำเลยทั้ง 8 คน ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ร่วมกันจัดทำรายงาน พร้อมสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำของโจทก์

โดยได้กล่าวหาว่าการกระทำของโจทก์ดังกล่าวมีมูลเพียงพอรับฟังได้ว่า กระทำผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งเป็นการใช้ดุลพินิจโดยอำเภอใจ มิได้พิจารณาโดยใช้ดุลพินิจอย่างเที่ยงธรรมถูกต้องเหมาะสม การรายงานผลดังกล่าว เป็นเหตุให้โจทก์ถูกกล่าวหาทางคดีอาญา ถูกตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงและถูกสำรองราชการให้พ้นจากตำแหน่ง ผบ.ตร. ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายขาดคุณสมบัติในการได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ไม่ได้รับเงินประจำตำแหน่งและพ้นจากตำแหน่งกรรมการข้าราชการตำรวจ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจของศาลคดีอาญาทุจริตฯและฟ้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 15 จึงให้รับฟ้องคดีของโจทก์ไว้ไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00 น.