'บิ๊กตู่'ชี้ต่อสัมปทาน'สายสีเขียว'ยึดประโยชน์ชาติ-ปชช.ค่าโดยสารถูกลง

'บิ๊กตู่'ชี้ต่อสัมปทาน'สายสีเขียว'ยึดประโยชน์ชาติ-ปชช.ค่าโดยสารถูกลง

"บิ๊กตู่" เผย ต่อสัมปทาน "บีทีเอส" สายสีเขียว "มท." หารือร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ชี้ ยึด ประโยชน์ชาติ-ปชช. ค่าโดยสารถูกลง ระบุ ถ้าเทียบกับสายอื่น เป็นคนละแบบ ต้องดูเหตุผลความเป็นมา ปัญหาสำคัญคือหนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว ว่า วันนี้ไม่มีการหารือในที่ประชุมครม. อย่างไรก็ตาม ตนยึดหลักประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยรวมเป็นสำคัญ ก็ไปพิจารณากันดู และตนก็ฝากดูด้วย ใครที่ไปวิพากย์วิจารณ์ ให้ไปดูว่ามีกี่ช่วง ปัญหาคือแล้วใครจะทำ จะจ้างใคร งบประมาณของกทม.มีหรือไม่ ที่ผ่านมาขาดทุนเพราะอะไร ถึงต้องทำระยะถัดไป ซึ่งในระยะที่1-2 ก็ไม่ได้อยู่ในสมัยที่ตนเริ่มมา

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ต้องพิจารณาตลอดสายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ประชาชนได้ประโยชน์จากค่าโดยสารที่ถูกลง เปรียบเทียบกับสายอื่นก็คนละแบบอีก ต้องดูหลักเกณฑ์พิจารณา ควรต้องทำอย่างไรในการแก้ปัญหา ไม่ใช่แก้ปัญหาวิธีนี้วิธีเดียว ต้องใช้วิธีอื่นแก้ปัญหาอีกด้วย ดูความเป็นมา หลักการและเหตุผลความเป็นมา

"ยังไม่มีการหารือเรื่องนี้ เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย ทำข้อพิจารณาเพิ่มเติมขึ้นมา การหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. กระทรวงคมนาคม รฟม. อะไรต่างๆ เหล่านี้ ปัญหาสำคัญของสายสีเขียวคือหนี้ที่มันค้างอยู่จะทำอย่างไร ระยะที่ 1 วันนี้ถ้าเดินไม่ตลอดสายมันพอกไปเรื่อยๆ จะทำอย่างไร วันหน้าจะแก้ปัญหาอย่างไร ก็ลองไปคิดดูแล้วกัน ช่วยคิดหน่อยสิถ้ามีวิธีการอื่นอย่างไรที่ดีกว่า เสนอมาเลยรัฐบาลจะนำพิจารณา ถ้าไปพูดให้มันเสียหายมันก็แก้อะไรไม่ได้เหมือนเดิม หลายปัญหารัฐแก้มาตลอด รัฐบาลนี้ทำมาตลอด ก็เห็นใจรัฐบาลตรงนี้แล้วกัน" นายกฯ กล่าว