'เยอรมนี' เสียใจ 'สหรัฐ' ถอนตัวสนธิสัญญา ‘เปิดน่านฟ้า’

 'เยอรมนี' เสียใจ 'สหรัฐ' ถอนตัวสนธิสัญญา ‘เปิดน่านฟ้า’

“เยอรมนี” เสียใจ "สหรัฐ" ถอนตัวจากสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า ลั่นยึดมั่นในสนธิสัญญาต่อไป แม้สหรัฐไม่พอใจรัสเซีย

นายไฮโค มาสรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของ เยอรมนี เปิดเผยว่าเยอรมนีเสียใจอย่างที่สุดกับการที่ สหรัฐ ถอนตัวจากสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า (Open Skies Treaty) อย่างไรก็ดีเยอรมนียังคงยึดมั่นในสนธิสัญญาในฐานะส่วนสำคัญของมาตรการควบคุมอาวุธในภูมิภาค

สนธิสัญญานี้ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2545 นั้น อนุญาตให้ประเทศสมาชิก 34 ประเทศสามารถส่งเครื่องบินลาดตระเวนไม่ติดอาวุธ บินผ่านน่านฟ้าของชาติสมาชิกเพื่อเก็บข้อมูลและกิจกรรมทางทหารได้ โดยแจ้งล่วงหน้าก่อนในระยะเวลาไม่นาน 

“เรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่สหรัฐตัดสินใจถอนตัวออกจากสนธิสัญญาดังกล่าว แต่ท่าทีของเราในสนธิสัญญายังคงไม่เปลี่ยนแปลง เราเห็นว่าสนธิสัญญาเป็นส่วนสำคัญของการควบคุมอาวุธ” นายมาสกล่าวในแถลงการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่สหรัฐประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้าอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการแจ้งเตือนล่วงหน้า 6 เดือนนับแต่สหรัฐแจ้งความจำนงที่จะถอนตัวออกจากสนธิสัญญาเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา 

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐว่า เหตุผลที่สหรัฐถอนตัวเป็นเพราะรัสเซียละเมิดข้อตกลงในสนธิสัญญาเปิดน่านฟ้า ด้วยการไม่อนุญาตให้บินผ่านเมืองคาลินินกราด ซึ่งสหรัฐเชื่อว่าเป็นที่ที่รัสเซียมีฐานอาวุธนิวเคลียร์ และเชื่อว่ารัสเซียใช้ข้อตกลงนี้บินผ่านสหรัฐ เพื่อจัดทำแผนที่โครงสร้างพื้นฐานสำคัญ เพื่อใช้ในการโจมตีทางไซเบอร์