'เพื่อไทย' ทวงสัญญานายกฯ แก้รัฐธรรมนูญต้องจบก่อนสิ้นปีนี้

'เพื่อไทย' ทวงสัญญานายกฯ แก้รัฐธรรมนูญต้องจบก่อนสิ้นปีนี้

'เพื่อไทย' ทวงสัญญานายกฯ แก้รัฐธรรมนูญต้องจบก่อนสิ้นปีนี้ ย้ำ หลักการส.ส.ร.ต้องมาจากประชาชนเท่านั้น

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขรัฐธรรมนูญนัดแรกในวันที่ 24 พ.ย.ว่า ที่ประชุม กมธ.ต้องพิจารณาเรื่องกรอบการทำงาน กรอบเวลา และการเลือกตั้งตำแหน่งต่าง ๆ ในคณะกรรมาธิการ  ซึ่งผู้แทนของพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอที่ประชุม 4 ประเด็น ได้แก่   1.การเลือกประธาน กมธ.พิจารณารัฐธรรมนูญ ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ  เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย  2.พรรคเพื่อไทย ยืนยันยึดในหลักการและเหตุผลของร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า "สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น"

นายประเสริฐ กล่าวว่า 3.พรรคจะเสนอให้เชิญบุคคลภายนอก ทั้งตัวแทนภาคประชาชน หรือนักวิชาการ เข้ามาเป็นที่ปรึกษา และร่วมให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ  ซึ่งในเรื่องนี้กรรมาธิการในส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกันในวันนี้ (23 พ.ย.63)  เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมในวันอังคาร (24 พ.ย.63) ที่รัฐสภา 4.ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ควรมีกรอบระยะเวลาการทำงานที่ชัดเจน   โดยได้ยึดถือคำพูดของนายกรัฐมนตรี ที่ได้กล่าวในการประชุมของรัฐสภาเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า จะพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งหวังไว้ว่า นายกรัฐมนตรีจะรักษาคำพูดคำสัญญาที่ได้ให้ไว้ต่อรัฐสภาอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

"ทั้ง 4 เรื่องถือว่าเป็นประเด็นที่มีความสำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นที่พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนมากที่สุด" นายประเสริฐ กล่าว