ครุศาสตร์ มสด.เพิ่มศักยภาพพี่เลี้ยงเด็ก

ครุศาสตร์ มสด.เพิ่มศักยภาพพี่เลี้ยงเด็ก

ครุศาสตร์ มสด.เร่งเพิ่มศักยภาพพี่เลี้ยงเด็ก เพื่อความตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ จรรยาบรรณ เป็นมืออาชีพ

ดร.สิทธิพร  เอี่ยมเสน  คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (มสด.) กล่าวถึงโครงการฝึกอบรมหลักสูตรพี่เลี้ยงเด็ก ปีการศึกษา 2563 ว่า โครงการดังกล่าวฯ เกิดจากความตั้งใจและเล็งเห็นความสำคัญบทบาท พี่เลี้ยงเด็ก รศ.ดร.ศิโรจน์  ผลพันธิน อธิการบดี  จึงมอบหมายให้คณะครุศาสตร์พัฒนาหลักสูตรพี่เลี้ยงเด็ก และผ่านการรับรองจากสภามหาวิทยาลัยสวนดุสิต  หลังจากนั้นได้ดำเนินการจัดอบรมเพิ่มศักยภาพให้แก่พี่เลี้ยงเด็กสังกัดโรงเรียนสาธิตละอออุทิศในกรุงเทพมหานคร วิทยาเขตสุพรรณบุรี  ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง นครนายก และศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง

โครงการฝึกอบรมหลักสูตรพี่เลี้ยงเด็กมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้พี่เลี้ยงเด็ก ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ และมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลเด็กอย่างถูกวิธี สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดูแลเด็กได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พี่เลี้ยงเด็ก ถือเป็นบุคคลที่มีส่วนสำคัญในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้าน อาทิ ด้านร่างกาย  ส่งเสริมการเจริญเติบโตความแข็งแรงของร่างกายในการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และปลูกฝังนิสัยทางสุขภาพอนามัย ด้านจิตใจและอารมณ์ ปลูกฝังให้รู้จักการควบคุมอารมณ์  มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส และฝึกให้มีจิตใจเมตตากรุณา รักเด็ก และรักในงานที่ทำ ด้านสังคม ปลูกฝังให้เด็กรู้จักเคารพตนเอง กล้าพูด กล้าแสดงออก รู้จักเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น ด้านสติปัญญา รู้จักหาเหตุผล จนเกิดความเข้าใจและรู้จักตัดสินใจด้วยตนเอง

ดังนั้น หากพี่เลี้ยงเด็กตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของตนในฐานะผู้ดูแลเด็ก และรู้จักวิธีการดูแลเด็กอย่างถูกวิธี ก็จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการในทุกๆด้านอย่างเหมาะสมกับวัย เพื่อพร้อมรับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นแล้ว โครงการอบรมพี่เลี้ยงเด็กนี้ยังรวมถึงการอบรมหลักสูตรสุขภิบาลผู้สัมผัสอาหารที่ได้รับการรับรองจากกรมอนามัยด้วย

ดร.สิทธิพร  กล่าวต่อว่า  โครงการฝึกอบรมหลักสูตรพี่เลี้ยงเด็กตามหลักสูตรพี่เลี้ยงเด็กนี้ ทางคณะครุศาสตร์ได้นำศักยภาพของคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยบูรณาการองค์ความรู้ให้กับพี่เลี้ยงเด็กภายในโรงเรียนสาธิตละอออุทิศอย่างเข้มข้น เพื่อมุ่งเน้นให้บุคลากรที่ดูแลเด็กปฐมวัย ดึงศักยภาพในตนเองออกมา เพื่อเป็นพี่เลี้ยงเด็กอย่างมืออาชีพ  มีความรัก และมีความศรัทธาในอาชีพ

โดยจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 70 ชั่วโมง (10 วัน) รวม 6 รายวิชา อาทิ  คุณลักษณะที่เหมาะสมกับการเป็นพี่เลี้ยงเด็ก  ธรรมชาติของเด็ก พฤติกรรมของเด็กและจิตวิทยาเด็ก  บทบาทหน้าที่ของพี่เลี้ยงเด็ก โภชนาการสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย  พัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัย และการปฐมพยาบาลและดูแลอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ฯลฯ

ทั้งนี้พี่เลี้ยงเด็กที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรที่ได้รับการรับรองจากสภามหาวิทยาลัยสวนดุสิต  เพื่อใช้อ้างอิงว่าผ่านการอบรมหลักสูตรพี่เลี้ยงเด็กจากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงด้านอัตลักษณ์ปฐมวัย สามารถไปทำงานที่อื่นได้  และในอนาคตอันใกล้ยังเตรียมเปิดอบรมแก่บุคคลทั่วไปที่สนใจเป็นพี่เลี้ยงเด็ก เพื่อลดปัญหาและช่องว่างอาชีพพี่เลี้ยงเด็กที่ขาดคุณลักษณะที่พึงประสงค์สืบไป