คลังพร้อมอัดมาตรการกระตุ้นจ้างงาน

คลังพร้อมอัดมาตรการกระตุ้นจ้างงาน

คลังพร้อมออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจเพื่อรักษาระดับการจ้างงานและลดความผันผวนของเศรษฐกิจ​ มั่นใจปีหน้าจีดีพีขยายตัวสูง​ 4.5%

นายกฤษฎา​ จีนะวิจารณะ​ ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวเปิดงานสัมมนา “Wealth Forum ลงทุนอย่างไร .. ให้รวย"จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจและหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ​ โดยกล่าวว่า​ เศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปจะค่อยฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป​ โดยนับจากไตรมาสสามปีนี้จะค่อยฟื้นตัวมากขึ้น​ ซึ่งสภาพัฒน์เองมองจีดีพีปีหน้าว่า​ทจะสามารถขยายตัวได้ถึง​ 3.5-4.5% หรือมีค่ากลางที่​ 4% โดยมีแรงหนุนสำคัญจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก​ ซึ่งส่งออกของไทยก็เริ่มมีสัดส่วนมากขึ้น​ นอกจากนี้​ ยังมีข่าวดีจากการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19​ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวของไทย
อย่างไรก็ตาม​ ต้องติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

สำหรับนโยบายการดูแลเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังในระยะต่อไปจะต้องสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจเพื่อรักษาระดับการจ้างงาน​ ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังดำเนินการมาต่อเนื่องทั้งการลดหย่อนภาษีและสนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ​ มาตรการเหล่านี้จะต้องทำต่อเนื่อง

นอกจากนี้​ กระทรวงการคลังจะดูแลเรื่องการใช้จ่ายภาครัฐ​ ควบคู่ไปกับการรักษาวินัยการเงินการคลังให้อยู่ในกรอบ​ ซึ่งวันนี้​ หากดูประเทศอื่นจะเห็นว่า​ วินัยการคลังหลุดกรอบไปแล้ว

สำหรับความผันผวนของเศรษฐกิจนั้น​ กระทรวงการคลังจะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด​ โดยเป็นไปตามนโยบายของรมว.คลัง​ เชื่อว่า​ หลังจากนี้ไป​ กระทรวงการคลังจะทำความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งหลายได้