ไทยตรวจพื้นที่พักพิงบ้านอุ้มเปี้ยม สกัดผู้ลี้ภัยลอบออกไปทำงาน ป้องกันโควิด-19

 ไทยตรวจพื้นที่พักพิงบ้านอุ้มเปี้ยม สกัดผู้ลี้ภัยลอบออกไปทำงาน ป้องกันโควิด-19

ทางการไทยออกตรวจพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ บ้านอุ้มเปี้ยม อ.พบพระ จ.ตาก สกัดผู้ลี้ภัยลอบออกไปทำงาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขณะที่ทางการเมียนมาให้รถไทยเข้าพื้นที่เขตเศรษฐกิจได้แล้ว

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 63 เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และทหารจาก บก.ควบคุม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ออกลาดตระเวนตามพื้นที่ล่อแหลม ตามบริเวณรอบๆ พื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ บ้านอุ้มเปี้ยม ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบผู้ลี้ภัยชาย อายุ 48 ปี 1 ราย ติดเชื้อโควิด-19 โดยลักลอบออกจากพื้นที่พักพิงไปยังเมืองผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา แล้วกลับเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิงฯ ต่ออีก

ส่วนกรณีการตรวจตัวอย่างผู้ลี้ภัย กลุ่มเจ้าหน้าที่ไทย และองค์กรพัฒนาเอกชนในพื้นที่พักพิงนั้น ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังรอผลการตรวจตัวอย่าง ล่าสุด ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

ด้านทางการเมียนมา โดย นายอูเท ซาเอ่า ผวจ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด แจ้งสื่อมวลชน ว่า ทางการเมียนมาจังหวัดเมียวดี ได้ยกเลิกการขนส่งสินค้า บริเวณด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี 2 เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด แต่ทางการเมียนมาให้รถไทยเข้าไปขนถ่ายสินค้าถึงจุดรับสินค้า บริเวณที่ตั้งสำนักงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจ จ.เมียวดี ลึกจากชายแดนไทย-เมียนมา 5 กิโลเมตร เพื่อให้การขนส่งสินค้ามีความสะดวก และรวดเร็ว อีกทั้งยังทำให้ทางไทยไม่มีปัญหารถติดด้วย และยังเป็นการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ด้วย