เช็ค 'คนละครึ่ง' ปชช.ตอบรับ รัฐจัดให้ลงทะเบียนรอบ 4 และเดินหน้าเฟส 2

ติดตามอัพเดท "โครงการคนละครึ่ง" ประชาชนตอบรับ รัฐจัดให้ลงทะเบียนรอบ 4 และเดินหน้าเฟส 2

กระแสความสนใจของประชาชน (23 พ.ย.) ยังคงติดตามการลงทะเบียน "โครงการคนละครึ่ง" รอบที่ 4 ซึ่งจะมีการสรุปตัวเลขผู้ลงทะเบียนแล้วไม่ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน เพื่อเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้ง ท่ามกลางเสียงจากประชาชนและร้านค้าที่ตอบรับ "โครงการคนละครึ่ง"

โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว 4 วัน (19-22 พ.ย.) จากการที่รัฐบาลทำโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ”คนละครึ่ง” ส่งผลดีกับประชาชนที่ร่วมโครงการ ซึ่งเป็นชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ร้านค้า แผงลอย หาบเร่ รถพ่วงข้าง สามารถขายสินค้าให้กับประชาชนที่ร่วมโครงการ เงินกระจายไปทั่วถึง ตามสถานที่ท่องเที่ยว ชุมชนเมือง และชนบทจริง ขั้นตอนทั้งประชาชนที่ร่วมโครงการและ ผู้ขายที่ร่วมโครงการไม่ยุ่งยาก อีกทั้งทำให้ประชาชน ซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เข้ามากินมาซื้อเพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

160609582439

ช่วงวันหยุดยาว 4 วัน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจังหวัดตรัง ก็จับจ่ายเพิ่มมากขึ้น เพิ่มยอดขาย ร้านค้า แผงลอย ระบุว่า ลูกค้าของร้าน ปกติใช้เงินสด แต่เมื่อมีโครงการก็จะใช้โครงการคนละครึ่ง ลูกค้าในโครงการจะใช้สิทธิ์ประมาณ 50-60% ของลูกค้าที่เข้ามาทั้งหมด

ที่ร้านเกรย์ 19 คาเฟ่ ถนนวิเศษกุล ในเขตเทศบาลนครตรัง อ.เมือง จ.ตรัง ร้านกาแฟสด ซึ่งเป็นร้านที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง นางสาวธัญยนันท์ กันตังพันธุ์ เจ้าของร้านเกรย์ 19 คาเฟ่ กล่าวว่า โครงการนี้เข้ามา ยอดขายยังปกติ ก่อนหน้านี้ลูกค้าใช้เงินสด เมื่อมีโครงการนี้ลูกค้าก็ชำระเงินผ่านโครงการโอนเงินเข้าบัญชีก็สะดวกยิ่งขึ้น ทำให้สามารถกระตุ้นยอดขายได้ในช่วงวันหยุดยาว อยากให้ต่อโครงการออกไปอีก

เช่นเดียวกับร้านขายข้ามมันไก่ฮุ้งกี่ ถนนศรีตรัง ในเขตเทศบาลนครตรัง นายประเทศ จันทนพันธุ์ กล่าวว่า หลังมีโครงการคนละครึ่งออกมา ทำให้ยอดขายขึ้นประมาณ 20% ลูกค้าประจำที่ร้านเมื่อมีโครงการนี้ ก็มากินถี่ขึ้น กินมากขึ้น จากจานธรรมดาก็จะสั่งจานพิเศษ และยังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาด้วย ก็ใช้สิทธิ์คนละครึ่ง ซึ่งดูแล้วลูกค้ามีความสุข ร้านค้า ร้านอาหารก็ขายได้ง่ายและมากขึ้น ทำทุกร้านที่ร่วมโครงการได้รับประโยชน์ จึงขอชื่นชมรัฐบาล แต่โครงการจะสิ้นสุด 31 ธันวาคมนี้ อยากให้รัฐบาลขยายโครงการคนละครึ่งออกไปอีก เพราะดีกับเศรษฐกิจฐานรากจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเสียงตอบรับของประชาชนจำนวนมาก ทำให้ลงทะเบียนไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า โครงการคนละครึ่ง ซึ่งเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน เนื่องจากเป็นการร่วมจ่าย กลุ่มเป้าหมายจึงเป็นผู้ที่พอจะมีรายได้เพื่อมาร่วมจ่ายกับรัฐ ซึ่งได้มีการตั้งเป้าหมายไว้ที่ 10 ล้านคน โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญของโครงการ คือ ระบบการใช้จ่ายด้วยแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” ที่ต้องมีการยืนยันตัวตนเพื่อประโยชน์แก่ผู้ใช้ให้มั่นใจว่าไม่มีผู้อื่นมาใช้สิทธิแทน และมีการใช้จ่ายจริงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

เช็ค \'คนละครึ่ง\' ปชช.ตอบรับ รัฐจัดให้ลงทะเบียนรอบ 4 และเดินหน้าเฟส 2

ระบบดังกล่าวเป็นการสร้างการเรียนรู้ให้กับประชาชนจนถึงระดับฐานราก ให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาให้สังคมไทยเดินหน้าสู่ Digital Society ไปพร้อม ๆ กัน ในขณะเดียวกันยังเป็นการลดการใช้เงินสด ทำให้การดำเนินโครงการโปร่งใส รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากในการลงทะเบียนรอบเพิ่มเติม 2 ครั้งที่ผ่านมาเพื่อให้ได้ 10 ล้านสิทธิ มีประชาชนที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการอีกเป็นจำนวนมาก นายกรัฐมนตรีจึงได้มีดำริให้กระทรวงการคลังพิจารณาขยายโครงการคนละครึ่ง ซึ่งกระทรวงการคลังจะพิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นและสอดคล้องกับงบประมาณที่สามารถจัดสรรได้ รวมทั้งจะพัฒนาระบบต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ร้านค้าและประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการมากยิ่งขึ้น

...

คลิก อ่านเงื่อนไขและรายละเอียด ความคืบหน้าโครงการคนละครึ่ง www.คนละครึ่ง.com