‘ไบเดน’ เตรียมเผยรายชื่อครม.ชุดแรกอังคารนี้

‘ไบเดน’ เตรียมเผยรายชื่อครม.ชุดแรกอังคารนี้

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐ เตรียมเปิดเผยชื่อคณะรัฐมนตรีชุดแรกในวันอังคาร(24พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และเรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนตนช่วยกันคัดค้านผลการเลือกตั้งปธน.

นายรอน เคลน หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาวคนใหม่ ให้สัมภาษณ์กับรายการดดีสวีคของสถานีเอบีซี เมื่อวันอาทิตย์(22พ.ย.) ว่านายไบเดนเตรียมที่จะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีบางส่วน แต่ไม่ได้ระบุว่ากระทรวงไหนบ้าง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายไบเดน แย้มว่าตนได้เลือกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่แล้ว พร้อมยืนยันว่าในคณะรัฐมนตรีของตนจะมีทั้งสมาชิกพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้าและแนวทางสายกลางปะปนกัน

เวลานี้ คณะส่งมอบอำนาจสำหรับว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้การส่งมอบอำนาจลุล่วงก่อนพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้า ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้และยืนยันว่าจะต่อสู้ด้วยกระบวนการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

แต่ทีมกฎหมายของทรัมป์พ่ายแพ้และถอนคำร้องในดคีที่เกี่ยวกับการฟ้องทุจริตเลือกตั้งไปแล้วถึง 34 คดี ในหลายรัฐที่นายไบเดน เป็นฝ่ายชนะ

ขณะที่ผู้พิพากษาศาลส่วนกลางแห่งรัฐเพนซิลเวเนีย ปฏิเสธคำร้องของคณะทำงานของนายทรัมป์ ที่พยายามคัดค้านผลการเลือกตั้งในปีนี้ พร้อมยืนกรานว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์มีการทุจริต

นายแมทธิว บรานน์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ ระบุว่า "ไม่ใช่อำนาจของศาลที่จะฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ที่สหรัฐ เราไม่สามารถตัดสิทธิ์การลงคะแนนเสียงของประชาชนคนใดได้ เช่นเดียวกับเสียงที่มาจากประชาชนจากรัฐที่มีประชากรสูงเป็นอันดับ 6 ของประเทศ"

นายบรานน์กล่าวด้วยว่า แคมเปญหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้เขา “ตัดสิทธิ์ของประชาชนที่มาลงคะแนนเสียงเกือบ 7 ล้านคน” และเขาไม่เคยพบกรณีใด ๆ ที่ผู้ร้องทุกข์ “พยายามหาวิธีแก้ไขคะแนนการเลือกตั้งที่รุนแรงเช่นนี้มาก่อน”

สื่อสหรัฐคาดการณ์ว่า นายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) รวมทั้งสิ้น 306 คะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ไปเพียง 232 คะแนน จากจำนวนทั้งหมด 538 คะแนน โดยในรัฐเพนซิลเวเนียนายไบเดนได้คะแนนเสียงจากประชาชนนำปธน.ทรัมป์ไปกว่า 81,000 เสียง