‘ออมสิน’ จุดพลุ กด 'ดอกเบี้ย' ลดภาระ ‘หนี้’ ฐานราก

‘ออมสิน’ จุดพลุ กด 'ดอกเบี้ย' ลดภาระ ‘หนี้’ ฐานราก

เปิดวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการธนาคารออมสิน คนที่ 17 “วิทัย รัตนากร” มุ่งเป็น Social Bank หรือ ธนาคารเพื่อสังคมอย่างเต็มรูปแบบ โดยกระโดดสู่ธุรกิจ "นอนแบงก์" หวังปรับโครงสร้างดอกเบี้ยของตลาดเงินกู้รายย่อยให้ต่ำลง

จากวิสัยทัศน์ของผู้อำนวยการธนาคารออมสิน คนที่ 17 “วิทัย รัตนากร” ที่มุ่งเป็น Social Bank หรือ ธนาคารเพื่อสังคมอย่างเต็มรูปแบบ ในการช่วยเหลือลูกค้าและประชาชนผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการรายย่อยและองค์การชุมชน โดยการกระโดดเข้ามาในธุรกิจนอนแบงก์ หวังปรับโครงสร้างดอกเบี้ยของตลาดเงินกู้รายย่อยให้ต่ำลง

โดยธุรกิจแรกที่จะช่วยประชาชนระดับรากหญ้าได้​ คือ​ ธุรกิจจำนำทะเบียนรถ​  เพราะเป็นธุรกิจที่คิดอัตราดอกเบี้ยสูงมากหรือราว​ 24%ต่อปี​ ดังนั้น​ ธนาคารจะเข้ามาทำธุรกิจนี้​ เพื่อฉุดให้ดอกเบี้ยในระบบดังกล่าวลดลง​เหลือ​ 18%ต่อปี

“วิทัย" ย้ำว่า​ การทำธุรกิจจำนำทะเบียนดังกล่าว​ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของธนาคารและตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้เราไปช่วยประชาชนที่ถูกคิดดอกเบี้ยในระดับสูงให้ลดลงมาอยู่ในระดับที่รับได้มากขึ้น​ ซึ่งเชื่อว่า​ เมื่อเราดำเนินธุรกิจนี้ไปซัก​ 2 ปี​ อัตราดอกเบี้ยในระบบเกี่ยวกับธุรกิจนี้จะปรับลดลงมาใกล้เคียงกับดอกเบี้ยที่เราคิด

“เรารู้อยู่แล้วว่า​ การออกตัวทำธุรกิจนี้​ จะทำให้ธนาคารมีศัตรู​ เพราะผลตอบแทนของผู้เล่นในตลาดอยู่ในระดับสูง​ แต่ก็ไม่ล้มเลิกความคิด​ และ​ เดินหน้าการประกอบธุรกิจดังกล่าว​ โดยแนวคิดระยะแรกก็มีทั้งตั้งบริษัทใหม่​ และ​ การเข้าไปร่วมทุนในธุรกิจที่มีอยู่แล้ว”

ทั้งนี้​ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยสุทธิของแบงก์รัฐจะอยู่ที่ประมาณ​ 2% อัตราดอกเบี้ยแบงก์เอกชนสุทธิจะอยู่ที่​ 3-3.5% ขณะที่​ อัตราดอกเบี้ยสุทธิของธุรกิจจำนำทะเบียนอยู่ที่​ 15-20% ดังนั้น​ แม้ว่า​เราจะลดอัตราดอกเบี้ยลงมาเหลือ​18%ต่อปี​ และอาจจะต่ำได้ถึง​ 16% จะดึงให้อัตราดอกเบี้ยสุทธิลดลง​ แต่ก็อยู่ในระดับที่สามารถทำกำไรได้ดี

“เราเชื่อว่า​จะมีอัตราตอบแทนที่ดีนับตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ​ เพราะปัจจุบันผลตอบแทนในธุรกิจนี้อยู่ในระดับสูงมาก​ หรือเกือบ50%ของรายได้ ​ แน่นอนเราจะไม่ขาดทุน​ แค่มาร์จินลดลง​”

ปัจจุบันฐานลูกค้าสินเชื่อในธุรกิจนี้มีประมาณ​ 3 ล้านราย​ มูลค่ากว่า​ 1 แสนล้านบาท​ และยังมีลูกค้าอีกกว่า​ 3 ล้านรายที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนนี้ได้​ ดังนั้น​ จึงเป็นเป้าหมายสำคัญของการทำธุรกิจจำนำทะเบียนของธนาคาร​