‘หัวเว่ย’ ย้ำ ‘5G’ เพิ่มมูลค่าอุตฯ เปิดโอกาสธุรกิจพุ่งทะยาน

‘หัวเว่ย’ ย้ำ ‘5G’ เพิ่มมูลค่าอุตฯ เปิดโอกาสธุรกิจพุ่งทะยาน

‘หัวเว่ย’ โหมหนัก 5จี โลก ชี้สร้างมูลค่าใหม่ภาคอุตสาหกรรม พลิกวิถีชีวิตความเป็นอยู่ผู้คน วิถีการทำงาน ชูเป็นองค์ประกอบสำคัญยิ่งในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล

เขาเล่าถึงข้อสังเกต 4 ประการเกี่ยวกับวิธีที่ดีที่สุดในการผลักดันนวัตกรรม 5จี สำหรับภาคอุตสาหกรรมด้วยว่า ประการแรก ภาคอุตสาหกรรมต้องระบุความต้องการที่แท้จริงให้ได้ โดยอิงจากสถานการณ์การใช้งานทางธุรกิจที่เฉพาะเจาะจง ขณะที่หลายภาคอุตสาหกรรมแสดงออกชัดเจนว่า พวกเขาพร้อมที่จะรับเอาเทคโนโลยี 5จี ไปใช้งาน ขณะที่ เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องกำหนดหลักเกณฑ์ที่เป็นรูปธรรมสำหรับรูปแบบการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง และประเมินว่า 5จี เป็นเครื่องมือที่ถูกต้องสำหรับงานนั้นๆ หรือไม่ 

"นี่เป็นวิธีที่ทำให้เราระบุได้ว่าส่วนใดคือความต้องการที่แท้จริงที่คุ้มค่าต่อการลงทุน” รองประธานหัวเว่ย กล่าว 

นอกจากนี้ หัวเว่ย เสนอเกณฑ์ 4 ข้อเพื่อใช้ประเมินความต้องการที่แท้จริง ได้แก่ ความเกี่ยวข้องเชิงเทคนิค ศักยภาพทางธุรกิจ ความพร้อมด้านห่วงโซ่คุณค่า (value chain maturity) และการวางมาตรฐานกลาง จากหลักเกณฑ์ข้างต้น สถานการณ์ทั่วไป 4 ประการ แสดงให้เห็นความต้องการที่แท้จริงของการใช้ 5จี คือ ระบบควบคุมจากระยะไกลหรือ รีโมท คอนโทรล ระบบวิดีโอ แบคฮอล์ (Video Backhaul) ที่ใช้ในการสตรีมมิงวิดีโอ ระบบแมชชีน วิชั่น และระบบระบุตำแหน่งแบบเรียลไทม์หรือ เรียลไทม์ โพสิชั่นนิ่ง

5จี กลไกหนุนดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม

ประการที่สอง โครงข่ายต้องได้รับการปรับให้เข้ากันได้กับทุกสถานการณ์ โครงข่ายถือเป็นรากฐานสำคัญของบริการ 5จี ที่มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์โครงข่าย ตลอดจนการวางแผน การก่อสร้าง การบำรุงรักษา รวมถึงการปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะต้องสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของการใช้งานแต่ละกรณีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายและผู้ค้าต้องทำงานร่วมกันและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยอิงจากความรู้ความเข้าใจเชิงลึกที่มีต่อปัญหาในระดับอุตสาหกรรม

ประการที่สาม อีโคซิสเต็มอันเฟื่องฟูของอุปกรณ์ 5จี เชิงอุตสาหกรรมคือกุญแจสำคัญ จากการคาดการณ์ของหัวเว่ย ภายในสิ้นปี 2563 ราคาโมดูล 5จี โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ และจะลดลงจนถึง 40 ดอลลาร์ภายในปี 2565 ซึ่งจะทำให้อีโคซิสเต็มของอุปกรณ์ 5จี สมบูรณ์มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ประการที่สี่ ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมต้องพัฒนาศักยภาพใหม่ ๆ เพื่อรองรับตลาด 5จี ในภาคธุรกิจ เทคโนโลยี 5จี เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล อย่างไรก็ตาม โซลูชันนี้ไม่สามารถทำงานให้ครบวงจรได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น นอกจากการเชื่อมต่อแล้ว 

ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมยังต้องพัฒนาบริการที่ครบวงจร เช่น บริการดำเนินการด้านคลาวด์ การพัฒนาแอพพลิเคชั่นในภาคอุตสาหกรรม และผสานรวมระบบอย่างครบวงจร เพื่อนำไปสู่การตอบโจทย์ในตลาดองค์กรซึ่งในขณะนี้ถือว่ายังขาดโซลูชันที่ครอบคลุมรอบด้านอยู่