'ศาลเพนซิลเวเนีย' ปัดรับคำร้อง 'ทรัมป์' ค้านผลเลือกตั้งสหรัฐ

'ศาลเพนซิลเวเนีย' ปัดรับคำร้อง 'ทรัมป์' ค้านผลเลือกตั้งสหรัฐ

"ศาลเพนซิลเวเนีย" ไม่รับคำร้อง "โดนัลด์ ทรัมป์" ค้านผลเลือกตั้งสหรัฐ ชี้ ไม่ใช่อำนาจศาลจะต้องฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ

ผู้พิพากษาศาลส่วนกลางแห่งรัฐเพนซิลเวเนีย ปฏิเสธคำร้องของคณะทำงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่พยายามคัดค้านผลการเลือกตั้งในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ได้ปฏิเสธความพ่ายแพ้มาตลอด โดยยืนกรานว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์นั้นมีการทุจริต

นายแมตทิว บรานน์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ ระบุว่า ไม่ใช่อำนาจของศาลที่จะฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 

“ที่สหรัฐ เราไม่สามารถตัดสิทธิ์การลงคะแนนเสียงของประชาชนคนใดได้ เช่นเดียวกับเสียงที่มาจากประชาชนจากรัฐที่มีประชากรสูงเป็นอันดับ 6 ของประเทศ” ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ

ทั้งนี้ นายบรานน์กล่าวว่า แคมเปญหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้เขา “ตัดสิทธิ์ของประชาชนที่มาลงคะแนนเสียงเกือบ 7 ล้านคน” และเขาไม่เคยพบกรณีใด ๆ ที่ผู้ร้องทุกข์ พยายามหาวิธีแก้ไขคะแนนการเลือกตั้งสหรัฐที่รุนแรงเช่นนี้มาก่อน

 อย่างไรก็ตาม สื่อสหรัฐคาดการณ์ว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) รวมทั้งสิ้น 306 คะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ไปเพียง 232 คะแนน จากจำนวนทั้งหมด 538 คะแนน โดยในรัฐเพนซิลเวเนียนายไบเดนได้คะแนนเสียงจากประชาชนนำปธน.ทรัมป์ไปกว่า 81,000 เสียง