"ชวน" นัดพรรคการเมือง หารือสัปดาห์หน้า ส่งตัวแทนร่วม กรรมการสมานฉันท์

"ชวน" นัดพรรคการเมือง หารือสัปดาห์หน้า ส่งตัวแทนร่วม กรรมการสมานฉันท์

ประธานสภาฯ เผยใช้โมเดล 7 ฝ่ายตั้งกรรมการสมานฉันท์ สัปดาห์หน้าเชิญพรรคการเมืองหารือเพื่อส่งตัวแทน ปัดตอบจะลงตัวหรือไม่

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ ที่จ.ตรัง ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า ในสัปดาห์หน้าจะหารือกับตัวแทนพรรคการเมืองถึงการส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมการสมานฉันท์ ตามที่สถาบันพระปกเกล้านำเสนอให้มีกรรมการ 7 ฝ่าย อย่างไรก็ดีในคณะกรรมการชุดดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีนักการเมืองเข้าร่วมทั้งหมด ทั้งนี้ในกรณีที่ตนหารือกับผู้ใหญ่ เช่น อดีตนายกรัฐมนตรี ทุกฝ่ายให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ ต่อแนวทางที่จะทำให้บ้านเมืองมีตวามสงบ สามัคคี ส่วนความขัดแย้งในนั้นต้องยอมรับว่าเป็นธรรมดาของสังคม ที่เป็นเรื่องการเมือง แต่ไม่ใช่ประชาชนขัดแย้งกันเอง ทั้งนี้การหารือดังกล่าวตนไม่ทราบว่าจะลงตัวหรือไม่

        “ต้องคิดถึงอนาคตว่าวิธีป้องกันปัญหาที่เกิดแล้วในอดีตเราสามารถวางปัญหาได้ บางปัญหาไม่สามารถคาดหมายในอนาคตได้ แต่บางอย่างมีประสบการณ์มาแล้วว่าเกิดเพราะอะไร กรณีนี้ผู้ที่เคยทำโครงการนี้มาก่อนเขามีประสบการณ์ เราก็จะเชิญคนเหล่านี้มาคุยมาหารือว่าจะหาแนวทางให้เรื่องที่เกิดขึ้นในอดีต ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกได้อย่างไร ซึ่งมีหลายเรื่องอยู่ระหว่างศึกษา”นายชวน กล่าว

        นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ความรู้ด้านการสื่อสารชนิดใหม่ที่เป็นประโยชน์ แต่เป็นโทษด้วยเช่นกัน หากใช้ในทางที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสวนรวม ทั้งนี้พบว่าสื่อปัจจุบันบางประเภท ถูกใช้เป็นเครื่องมือสร้างความขัดแย้งให้คนแบ่งกลุ่ม ซึ่งประเด็นดังกล่าวตนมองว่าเป็นความก้าวหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุได้ โดยให้ผู้รู้เข้ามามีส่วนร่วม ต่อการใช้เทคโนโลยีใหม่ให้เป็นประโยชน์ไม่เกิดโทษได้อย่างไร