'แคนาดา - อังกฤษ' บรรลุข้อตกลงการค้า ฉบับชั่วคราวหลัง Brexit

'แคนาดา - อังกฤษ' บรรลุข้อตกลงการค้า ฉบับชั่วคราวหลัง Brexit

“แคนาดา-อังกฤษ” บรรลุข้อตกลงเสรีการค้าฉบับชั่วคราวหลัง Brexit หวังฟื้นตัวเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แคนาดา และ อังกฤษ ได้ลงนามความตกลงความต่อเนื่องทางการค้าระหว่างประเทศ (Canada-United Kingdom Trade Continuity Agreement) เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.)  ซึ่งจะเป็นข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวหลัง Brexit  ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2564 เมื่ออังกฤษออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ร่วมกันประกาศข้อตกลงดังกล่าวผ่านการไลฟ์เมื่อวานนี้

นายทรูโดกล่าวว่า “เราจะเดินหน้าใช้ข้อตกลงการค้า ที่มีความครอบคลุมฉบับนี้ตลอดช่วงหลายปีข้างหน้า ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างโอกาสทางการค้าอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเป็นผลดีกับทุกฝ่าย”

ด้านนายจอห์นสันกล่าวว่า “ การค้าเสรี เป็นประเด็นสำคัญที่จะช่วยให้เราฟื้นตัวหลังเผชิญกับโควิด-19 นอกจากนี้ แคนาดาและอังกฤษยังได้ร่วมแบ่งปันแนวคิดในการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอีกด้วย”

ข้อตกลงฉบับใหม่นี้จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงเศรษฐกิจ และการค้าที่ครอบคลุม (CETA) ระหว่างอียูและแคนาดา ซึ่งอังกฤษจะออกจากข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 1 ม.ค.

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงฉบับใหม่จะยังคงผลประโยชน์ระหว่าง 2 ประเทศเช่นเดียวกับ CETA ซึ่งรวมถึงการที่อังกฤษงดเก็บภาษีนำเข้า สินค้า จากแคนาดาจำนวน 98%  ซึ่งอังกฤษเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 5 ของแคนาดา รองจากสหรัฐ จีน เม็กซิโก และญี่ปุ่น