‘จีน’ ประกาศพักชำระหนี้ ‘ประเทศยากจน’ 1.3 พันล้านดอลล์

 ‘จีน’ ประกาศพักชำระหนี้ ‘ประเทศยากจน’ 1.3 พันล้านดอลล์

“จีน” พักชำระหนี้ “ประเทศยากจน” รวม 23 ประเทศ 1.3 พันล้านดอลลาร์ ขยายเวลาไปถึง 30 มิ.ย.64 

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำสัมภาษณ์นายหลิว คุนรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของ จีน ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์กระทรวงฯ เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ย.) ระบุว่า จีนเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มประเทศ G20 ด้านปริมาณการเลื่อนเก็บหนี้ภายใต้แผนริเริ่มผัดผ่อนการชำระหนี้สิน (DSSI) สำหรับกลุ่มประเทศยากจนที่สุด

นายหลิวกล่าวว่า เหล่าเจ้าหนี้ทวิภาคีระดับทางการของจีนซึ่งรวมถึงหน่วยงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน (CIDCA) และธนาคารเพื่อการส่งออก-นำเข้าแห่งประเทศจีน (Chexim) ได้ระงับภาระหนี้รวม 1,353 ล้านดอลลาร์ (ราว 4.09 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ 23 ประเทศยากจน เหล่านี้

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน (CDB) ที่เป็นเจ้าหนี้เชิงพาณิชย์ ได้ลงนามข้อตกลงหลายฉบับกับกลุ่มผู้ได้ประโยชน์จากแผนริเริ่มฯ อันเกี่ยวพันกับหนี้สิน 748 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.26 หมื่นล้านบาท) เมื่อนับถึงสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ได้ออกแผนริเริ่มฯ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศรายได้ต่ำในการรักษาสภาพคล่องทาง การเงิน ในระยะสั้น หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และเพิ่มความเสี่ยงด้านหนี้สิน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 เมื่อเดือนเม.ย.กำหนดให้กลุ่มประเทศยากจนที่สุดพักชำระหนี้ระหว่างวันที่ 1 พ.ค. ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และต่อมาได้มีการขยายระยะเวลาออกไปอีกจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2564