วันหยุดยาว 'เชียงใหม่' คึกคัก การจราจรหนาแน่น

สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในจังหวัดเชียงใหม่หนาแน่น ช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ห่วงเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ม่อนแจ่ม แม่กำปอง อินทนนท์ แนะหากไม่ชำนาญเส้นทางของให้ใช้รถสาธารณะเพื่อลดอุบัติเหตุ และให้เผื่อเวลาในการเดินทาง

สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในจังหวัด "เชียงใหม่" หนาแน่น นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าชมความสวยงามและสัมผัสอากาศหนาว ด้านกลุ่มงานจราจรเชียงใหม่ เตรียมเจ้าหน้าที่ 1,000 คน รับมือจราจรหนาแน่น ช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ห่วงเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ม่อนแจ่ม แม่กำปอง อินทนนท์ แนะหากไม่ชำนาญเส้นทางของให้ใช้รถสาธารณะเพื่อลดอุบัติเหตุ และให้เผื่อเวลาในการเดินทาง

160593429153

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางขึ้นไปสัมผัสอากาศที่หนาวเย็นและรอชมพระอาทิตย์ขึ้นเป็นจำนวนมาก อุณหภูมิที่บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานวัดได้ 3 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์ วัดได้ 9 องศาเซลเซียส โดยดว่าวันนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจะไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

ขณะที่ดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปสัมผัสอากาศที่หนาวเย็น และชมธรรมชาติที่สวยงามเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรค่อนข้างหนาแน่น และติดขัดบางช่วง ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวใช้บริการรถสาธารณะ เพื่อลดปริมาณรถที่แออัดในพื้นที่ ขณะที่ห้องพักบนดอยม่อนแจ่ม ถูกจองเต็มไปจนถึงต้นปี 2564 ส่วนบรรยากาศที่แม่กำปอง อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น ทำให้ร้านค้า และที่พักเต็มไปด้วยความคึกคัก

พ.ต.ท.ศุภชัย จันทรา รองผู้กำกับการกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า า ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องหลายวันนี้ ทำให้มีปริมาณรถที่เดินทางเข้าไปในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญค่อนข้างหนาแน่น โดยเฉพาะ ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร บริเวณถนนนิมมานเหมินท์ ดอยม่อนแจ่ม ดอยแม่กำปอง ดอยอินทนนท์ ซึ่งได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าอำนวยความสะดวกในการรบริหารจัดการจุดจอดรถ และขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวให้ใช้บริการรถสาธารณะเป็นหลัก เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาด้านการจราจรที่หนาแน่นในพื้นที่ได้

นอกจากแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่แล้ว วันนี้มีกิจกรรม คอนเสริ์ตเชียงใหญ่ ที่สนามกอล์ฟร่มหลวงพื้นที่ สภ.แม่แฝก ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 25,000 คน ถือเป็นกิจกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในเส้นทางดังกล่าว และขอความร่วมมือให้ผู้ที่จะเข้าไปร่วมกิจกรรมใช้รถสาธารณะเป็นหลัก เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจร

สำหรับเส้นทางที่น่าเป็นห่วงคือ สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่นที่ม่อนแจ่ม , แม่กำปอง, และ อินทนนท์ ที่เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าไปในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ขณะที่จุดจอดรถมีจำกัด หากไม่ชำนาญเส้นทางขอให้ใช้รถบริการสาธารณะ เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

ส่วนตัวเมืองจุดที่น่าเป็นห่วง คือ บริเวณถนนนิมมานเหมินท์ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวเข้ามาเดินเที่ยวจำนวนมาก นอกจากนั้นบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานเชียงใหม่ และ สถานีขนส่ง เป็นอีกจุดที่จะมีรถหมุนเวียน เพื่อรับ–ส่ง ผู้โดยสารตลอดเวลา จึงขอความร่วมมือประชาชนวางแผนการเดินทางหรือเผื่อระยะเวลาในการเดินทางเส้นทางที่มีการจัดกิจกรรมต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยการจราจรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 1,000 นาย เพื่อเร่งระบายรถให้มีความคล่องตัวให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ห้ามจอดในที่ห้ามจอดอย่างเด็ดขาด หากฝ่าผืนจะดำเนินการตามกฎหมายสูงสุด