บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วงหลังก.คลังไม่ต่ออายุโครงการเงินกู้เฟด

บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วงหลังก.คลังไม่ต่ออายุโครงการเงินกู้เฟด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันศุกร์ (20พ.ย.) หลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐตัดสินใจไม่ต่ออายุโครงการเงินกู้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สำหรับการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อเวลา 00.38 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.834% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.541%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ทั้งนี้ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า โครงการเงินกู้ของเฟดเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 วงเงิน 4.55 แสนล้านดอลลาร์ จะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค. และจะไม่มีการต่ออายุโครงการดังกล่าว

นายมนูชินได้ส่งจดหมายถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด โดยระบุว่า เม็ดเงิน 4.55 แสนล้านดอลลาร์ที่จัดสรรให้กับกระทรวงการคลังภายใต้มาตรการ CARES Act เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลินั้น เงินส่วนใหญ่ดังกล่าวได้ถูกจัดสรรให้กับเฟดเพื่อใช้ในโครงการปล่อยกู้ให้กับภาคธุรกิจ องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร และรัฐบาลท้องถิ่น โดยเฟดควรคืนเงินที่ไม่ได้ใช้ให้กับสภาคองเกรสเพื่อนำไปใช้ในด้านอื่นๆ ต่อไป

“ผมขอให้เฟดดำเนินการคืนเงินส่วนที่ไม่ได้ใช้ให้กับกระทรวงการคลัง” นายมนูชินระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายพาวเวล โดยปฏิเสธที่ต่ออายุโครงการดังกล่าวที่เฟดมองว่ามีความสำคัญต่อการสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีสินเชื่อไหลเวียนไปยังทุกภาคส่วนของสหรัฐในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างหนัก