‘เงินบาท’ ปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ที่ 30.29 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ ปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ที่ 30.29 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทกลับมาแข็งค่า หลังตลาดมอง3มาตรการดูแลค่าเงินบาทของธปท. ล่าสุดเป็นมาตรการที่เน้นดูแลสมดุลเงินทุนเคลื่อนย้าย ไม่ใช่การสกัดเงินทุนไหลเข้า

นางสาวกาญจนา  โชคไพศาลศิลป์  ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย  บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทกลับมาปิดตลาดในประเทศที่ระดับ 30.29 บาทต่อดอลลาร์ หลังแตะระดับอ่อนค่าสุดของวันที่ 30.41 บาทต่อดอลลาร์ และเปิดตลาดที่30.37บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาททยอยฟื้นตัวกลับมาแข็งค่า หลังตลาดมองว่า มาตรการดูแลค่าเงินบาทของธปท. ได้แก่ การปรับเกณฑ์FCD การคลายเกณฑ์ลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศของนักลงทุนไทย และการกำหนดให้ต้องมีการลงทะเบียนแสดงตัวตนซื้อ-ขายตราสารหนี้ เป็นมาตรการที่เน้นดูแลสมดุลเงินทุนเคลื่อนย้าย ไม่ใช่การสกัดเงินทุนไหลเข้า โดยในวันนี้นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิหุ้นไทยที่ 2,386.95 ล้านบาท แต่ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,286 ล้านบาท

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า คาดไว้ที่ 30.00-30.40 บาทต่อดอลลาร์ โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตาม ได้แก่ ข้อมูลการส่งออกเดือนต.. และสถานการณ์ทางการเมือง ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่รายได้-รายจ่ายส่วนบุคคล อัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก PCE/Core PCE Price Index เดือนต.. จีดีพีไตรมาส 3/63 (ครั้งที่ 2) และบันทึกการประชุมเฟด (4-5 ..) นอกจากนี้ตลาดยังรอจับตาสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และยุโรป ตลอดจนข้อมูล PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนพ.. ของสหรัฐฯ และยูโรโซนด้วยเช่นกัน