หุ้นแบงก์เขียวยกแผง โบรกฯชี้ต่างชาติช้อนซื้อ เหตุราคาต่ำ-พื้นฐานแกร่ง

หุ้นแบงก์เขียวยกแผง โบรกฯชี้ต่างชาติช้อนซื้อ เหตุราคาต่ำ-พื้นฐานแกร่ง

หุ้นกลุ่มแบงก์วิ่งบวกทั้งกลุ่ม ทั้งหุ้นแบงก์ใหญ่ กลาง เล็ก นำโดย KBANK -BBL- SCB- BAY โบรกฯคาด ต่างชาติช้อนซื้อ หลังราคาต่ำกว่าปีก่อน 30% สะท้อนภาพจีดีพีมีแนวโน้มดีขึ้น ปัจจัยฐานพื้นฐานแกร่ง หลังธปท.ไฟเขียวจ่ายปันผลปี 63 ได้หลังเงินกองทุนสูงลิ่ว

     ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวหุ้นกลุ่มธนาคาร เวลา 16.10น. ที่ล่าสุดพบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงยกแผง นำโดย ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.72% หรือ 8.50 บาท มาอยู่ที่ 106 บาทต่อหุ้น รองลงมาคือ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) เพิ่มขึ้น 2.97% หรือ 3.50 บาท มาอยู่ที่ 121.50 บาทต่อหุ้น และไทยพาณิชย์(SCB) เพิ่มขึ้น 4.45% หรือ 3.75 บาท มาอยู่ที่ 88บาทต่อหุ้น และกรุงไทย (KTB) เพิ่มขึ้น 3.88% หรือ 0.40 บาท มาอยู่ที่ 10.70 บาท ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เพิ่ม 3.80% หรือ 0.90บาท มาอยู่ที่ 24.60 บาทต่อหุ้น
     ขณะที่หุ้นกลุ่มกลาง เล็ก ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน เช่น ธนาคารทิสโก้(TISCO) เพิ่มขึ้น 1.60% หรือ 1.25 บาท มาอยู่ที่ 79.50 บาทต่อหุ้น เกียรตินาคินภัทร(KKP) เพิ่มขึ้น 2.82% หรือ 1.25 บาท มาอยุ๋ที่ 45.50 บาทต่อหุ้น และทหารไทย (TMB)เพิ่มขึ้น 4% หรือ 0.04 บาท มาอยู่ที่ 1.04 บาทต่อหุ้น

      ด้านนายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน กล่าวว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นกลุ่มแบงก์ ที่ปรับขึ้นแรง มาจากแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติ ที่กลับมาซื้อหุ้นกลุ่มแบงก์มากขึ้น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ในกลุ่มบิ๊กแคป หุ้นกลุ่มแบงก์เพิ่มขึ้นช้าที่สุด โดยราคายังต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนถึง 30% ในปัจจุบัน

    อีกทั้งจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด หลังสภาพัฒน์ปรับมุมมองเศรษฐกิจดีขึ้น ทำให้หุ้นกลุ่มแบงก์ที่เป็นหุ้นพื้นฐานที่มีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจได้อานิสงค์ตามกันด้วย รวมถึงผลทดสอบภาวะวิกฤต ของกลุ่มแบงก์ที่ออกมาดี ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ไฟเขียวให้กลุ่มแบงก์สามารถจ่ายปันผลได้

    เหล่านี้สะท้อนความแข็งแกร่งหุ้นกลุ่มแบงก์ในมุมมองต่างชาติให้ปรับดีขึ้น ทั้งจ่ายปันผลได้ และหุ้นที่บวกตามภาวะเศรษฐกิจ

    แต่หากดูหุ้นกลุ่มแบงก์ที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นพ.ย.ถึงปัจจุบันมาราว 20% เชื่อว่าระยะข้างหน้า อาจเห็นการปรับฐานของราคาหุ้นกลุ่มแบงก์ได้ จากการขายทำกำไร หลังรับรู้ปัจจัยบวกไปแล้ว บวกกับระยะข้างหน้า กลุ่มแบงก์ยังเผชิญกับความเสี่ยงกับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลที่ยังเป็นขาขึ้นกดดัน ดังนั้นมีแนวโน้มที่ราคาจะถูกกดดันได้
     ดังนั้น ไม่แนะนำให้ซื้อไล่ราคา และหาโอกาสทยอยขายทำกำไรออกมา เพราะอัพไซด์มีจำกัด