"เลิศรัตน์" วอน "ม็อบคณะราษฎร" ลดลาวาศอก ก่อนทำการเมืองถึงทางตัน-เกิดรัฐประหาร

"เลิศรัตน์" วอน "ม็อบคณะราษฎร" ลดลาวาศอก ก่อนทำการเมืองถึงทางตัน-เกิดรัฐประหาร

พล.อ.เลิศรัตน์​ วอนม็อบคณะราษฎรลดดีกรีการชุมนุม หลังรัฐสภารับหลักการแก้รัฐธรรมนูญ ประเมิน1ปีมีรัฐธรรมนูญใหม่ใช้ พร้อมหนุน "นายกฯ" ใช้กฎหมายกับแกนนำม็อบ เข้มข้น

      พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...)  รัฐสภา เปิดเผยถึงการนัดประชุมกมธ. นัดแรกวันที่ 24 พฤศจิกายน เพื่อเลือกประธานกมธ. และตำแหน่งต่างๆ ในกมธ.ฯ ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่กมธ.​ฯ จะลงมติให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ.ฯ เพราะมีความเหมาะสม  ส่วนกรอบการพิจารณาของกมธ.นั้นนอกจากยึดบทบัญญัติของร่างฉบับที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอ อาจนำเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนพิจารณาร่วมด้วย เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด 

        "ที่มาของส.ส.ร.นั้น ต้องยึดจากร่างที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอคือ มีส.ส.ร.200 คน มาจากการเลือกตั้ง 150คน และการสรรหา 50คน เพราะถึงจะมีโควตาจากการสรรหา 50คน แต่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว. ที่ประชุมอธิการบดี นักวิชาการ ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา ได้มีส่วนร่วมสรรหาบุคคลเข้ามาเป็นส.ส.ร. ทำให้ส.ส.ร.มีความหลากหลาย มีความเป็นธรรมเพราะได้ตัวแทนจากทุกฝ่าย ไม่จำเป็นต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

      พล.อ.เลิศรัตน์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันที่ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกแถลงการณ์ใช้กฎหมายดำเนินการกับผู้ชุมนุมที่ละเมิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด ว่า ตนเห็นด้วย และมีหลายฝ่ายที่เห็นด้วย เพราะหากปล่อยให้ผู้ชุมนุมที่ทำผิดกฎหมาย ทำลายทรัพย์สินราชการ ใช้ถ้อยคำก้าวล่วงสถาบัน โดยไม่ดำเนินการใดๆ บ้านเมืองจะวุ่นวายมากขึ้น  และอาจเกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างม็อบคณะราษฎร และผู้ที่รับไม่ได้กับสิ่งที่ม็อบคณะราษฎรทำ ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมควรลดลาวาศอกลงหลังจากที่รัฐสภาลงมติรับหลักการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจากนี้อีก1ปีจะได้มีรัฐธรรมนูญใหม่ใช้บังคับ แต่หากทำให้สถานการณ์รุนแรง เชื่อว่าประเทศไทยอาจเกิดทางตันและมีการรัฐประหารขึ้นได้.