'บริษัทสหรัฐ' กว่า 50% เชื่อมั่น ธุรกิจใน 'จีน' ดีขึ้น ‘ไบเดน’ชนะเลือกตั้ง

'บริษัทสหรัฐ' กว่า 50% เชื่อมั่น ธุรกิจใน 'จีน' ดีขึ้น ‘ไบเดน’ชนะเลือกตั้ง

“บริษัทสหรัฐ” มากกว่า 50 % เชื่อมั่นธุรกิจใน "จีน" ดีขึ้นหลัง “โจ ไบเดน” ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี มีจุดยืนสร้างเสถียรภาพสิ่งแวดล้อมและความสัมพันธ์

หอการค้าอเมริกันในเซี่ยงไฮ้  (AmCham Shanghai) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นบริษัทสหรัฐในจีน โดยระบุว่า แนวโน้มการทำธุรกิจของสหรัฐในจีนกำลังปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ผลสำรวจระบุว่า ผู้บริหาร 54.8% จากทั้งหมด 124 คนคาดว่า พวกเขาจะได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มการทำธุรกิจในจีนเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นในรัฐบาลของนายโจ ไบเดน ขณะที่ 8.1% เชื่อมั่นว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกว่าในรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นอย่างมาก

ขณะที่มีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 2 รายเท่านั้นที่มองว่า การชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายไบเดน จะส่งผลให้การทำธุรกิจในจีนแย่ลงกว่าเดิม

“ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่มีมุมองไปในทิศทางบวก โดยรัฐบาลของนายไบเดน  น่าจะมีจุดยืนที่ดีในการสร้างเสถียรภาพด้านสิ่งแวดล้อมและความสัมพันธ์” นายเคอร์ กิบส์ ประธานหอการค้าอเมริกันในเซี่ยงไฮ้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับซีเอ็นบีซี

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 5.6% คาดว่า รัฐบาลของนายไบเดนจะปรับขึ้นภาษีนำเข้า อย่างไรก็ดี 70.2% คาดว่า ผู้นำสหรัฐคนใหม่จะร่วมมือกับประเทศอื่นๆ มากขึ้นเพื่อกดดันด้านการค้ากับจีน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้ หอการค้าอเมริกันในเซี่ยงไฮ้จัดทำขึ้นร่วมกับ PwC เมื่อวันที่ 11-15 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีบริษัทสหรัฐที่เป็นสมาชิกหอการค้า 50 รายซึ่งมีรายได้ทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เข้าร่วมในการสำรวจครั้งนี้