PSH -ถือ

PSH -ถือ

ฟื้นช้ากว่าเพื่อน

PSH ยังลำบากหลังเปิดโครงการใหม่ค่อนข้างน้อย ขณะที่ยอดจองและยอดโอนใน 9M20 ก็ปรับตัวลงมาก เนื่องจาก Covid-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอย เราปรับคาดการณ์กำไรปี FY21-22 ลง 10% และ 21% ตามลำดับจากการฟื้นตัวของยอดโอนที่ค่อนข้างช้าและเห็นแรงกดดันในอัตรากำไรขั้นต้นจากผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดล่างเราคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ PSH ที่ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 12.7บาท

 

ยอดจองและยอดโอนลดลงอย่างมากจากกำลังซื้อที่ลดลง

เนื่องจาก Covid-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอย PSH เปิดโครงการเพียงแค่ 1.35หมื่นลบ. ในช่วง 9M20 ลดลง 62% yoy ด้านยอดจองและยอดโอนของบริษัทยังคงลดลงต่อเนื่อง 57% และ 30% ในช่วงเวลาดังกล่าว ตลาดที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยซึ่งเป็นตลาดหลักของ PSH ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักและประสบปัญหาในการฟื้นตัว นอกจากนี้กำลังซื้อของลูกค้ายังคงได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV และมาตรฐานการปล่อยกู้ของธนาคารที่เข้มขึ้น ท่ามกลางความกังวล NPL

 

ยอดโอนที่สูงขึ้นอาจจะต้องแลกมาด้วยอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำลง

แม้ว่าเราจะเชือว่ากำไรได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ผลประกอบการใน 3Q20 มีการฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยจากรายได้จากการโอนยังทรงตัว เราอาจจะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากกว่านี้ใน 4Q20 ในแง่ qoq จากการที่ยอดขายรอโอน 7พันลบ. มีกำหนดการโอนใน 4Q20 เทียบกับรายได้การโอนที่ 6.3พันลบ. รับรู้ใน 3Q20 อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับ PSH ที่จะเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในการขายระบายสินค้าในสต็อก เราจึงมองเห็นความเสี่ยงว่ายอดโอนที่สูงขึ้นอาจต้องแลกมาด้วยอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำลง

 

ปรับลดคาดการณ์กำไรจากการฟื้นตัวที่ช้าและแรงกดดันของอัตรากำไร

เราปรับคาดการณ์กำไรปี FY21-22 ของเราลง 10% และ 21% ตามลำดับ รายได้การโอนมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวช้ากว่าที่เราคาดการณ์ และเราคาดว่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับ PSH ที่จะปรับอัตรากำไรที่สูงขึ้นในขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นให้โปรโมชั่นส่วนลด อีกทั้งตลาดล่าง low-end ไม่เหมือนกับที่อยู่อาศัยระดับหรูมักจะได้รับความสนใจมากกว่าเมื่อมีการลดราคา จากจำนวนส่วนลดที่ดูน่าดึงดูดกว่า เราคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ PSH พร้อมราคาเป้าหมายใหม่ที่ 12.6 บาท PER 8เท่า