'โนมูระ' คาดศก.ไทยฟื้นตัวช้าสุดในอาเซียน

'โนมูระ' คาดศก.ไทยฟื้นตัวช้าสุดในอาเซียน

"โนมูระ" คาดเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าที่สุดในอาเซียน จากเหตุประท้วง และโควิด-19 ระบาด

นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทโนมูระคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวช้าที่สุดในบรรดาประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อันเนื่องมาจากผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงทางการเมืองในประเทศ และการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายอูเบน พาราซูลเลส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านภูมิภาคเอเชียของโนมูระเปิดเผยกับรายการ "สคว็อก บ็อกซ์ เอเชีย" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ประเทศไทยต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมาก แต่การท่องเที่ยวกลับได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตการประท้วง ซึ่งจะส่งให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอ่อนแอลง และมีผลกระทบโดยตรงต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

"ความไม่แน่นอนทางการเมืองเช่นนี้จะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้นอีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้"

นายพาราซูลเลสกล่าวด้วยว่า เม็ดเงินที่รัฐบาลจัดสรรเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนนั้น ยังน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ในเบื้องต้น และไม่สอดคล้องกับช่วงเวลาที่ไทยจำเป็นต้องผลักดันให้การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนฟื้นตัวขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ

"เราคาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยกำลังจะเกิดขึ้น แต่จะช้ามาก และอาจจะช้าที่สุดและอ่อนแอที่สุดในบรรดาประเทศอาเซียน" นายพาราซูลเลสกล่าว

โนมูระคาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0% จากระดับ 0.5% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เปราะบางในประเทศ