ชวนชมนิทรรศการ “Thai x Israeli : LIFE UNDER COVID”

ชวนชมนิทรรศการ “Thai x Israeli : LIFE UNDER COVID”

ร่วมฟื้นจิตใจและอารมณ์ขันกับศิลปินดัง ไทย-อิสราเอล ด้วยนิทรรศการภาพวาดและการ์ตูนออนไลน์กว่า 100 ชิ้น จากศิลปินไทย-อิสราเอล

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย  เชิญสื่อมวลชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการออนไลน์ “Thai x Israeli : LIFE UNDER COVID” นิทรรศการภาพวาดและการ์ตูนออนไลน์กว่า 100 ชิ้นงานจากศิลปินชาวไทยและอิสราเอล 24 คน ที่สะท้อนมุมมองต่างๆ ในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ไม่ว่าจะเป็นความตื่นกลัว ความหวัง และการเอาตัวรอด ทั้งยังแฝงไปด้วยอารมณ์ขัน โดยเปิดให้รับชมบนแอป-พลิเคชันและเว็บไซต์ Google Arts & Culture ที่เชื่อมโยงโลกของการออกแบบ ศิลปะ และวัฒนธรรมทั่วโลกเข้าด้วยกัน https://web.tcdc.or.th/th/Exhibition/Detail/Thai-x-Israeli

นิทรรศการออนไลน์ Thai x Israeli: LIFE UNDER COVID เป็นความร่วมมือกันครั้งแรกในด้าน Comic Arts ระหว่างประเทศไทยและอิสราเอล โดยอิสราเอลเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะ ‘ชาติแห่งสตาร์ทอัพ’ อันเป็นผลจากความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรม ขณะที่ CEA เป็นหน่วยงานหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย นักวาดการ์ตูนและนักวาดภาพประกอบชาวไทย 12 คน และศิลปินชื่อดังชาวอิสราเอล 12 คน ได้สร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนให้เห็นสังคมและวัฒนธรรมผ่านมุมมองที่ต่างกัน 

ตัวอย่างรายชื่อศิลปิน  เช่น Michel Kichka - นักวาดการ์ตูนและภาพล้อเลียน (Caricaturist) ที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งในอิสราเอล Ilana Zeffren – นักเขียนการ์ตูนและนวนิยายภาพที่เล่าเรื่องหลากหลาย รวมถึงโลกของ LGBT ต่าย-จิ๋ว-เฮฮาจิ ขายหัวเราะ - ตำนานนักเขียนการ์ตูนผู้สร้างความบันเทิงรุ่นแรกๆ ของเมืองไทยSuntur – นักวาดภาพประกอบผู้ชื่นชอบลายเส้นแบบมินิมอลและการทิ้งสเปซเพื่อให้เกิดความรู้สึก

“นิทรรศการนี้สะท้อนให้เห็นว่า แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากแต่เรายังคงเห็นความคิดสร้างสรรค์ของผู้คน ซึ่งช่วยปลอบประโลมจิตใจของผู้ที่ได้ชม ความร่วมมือในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์เช่นไร ประเทศอิสราเอลและไทยยังคงอยู่เคียงข้างกันเสมอ ขอขอบคุณบรรดาศิลปินทั้งชาวไทยและอิสราเอล ที่สร้างความสุขให้พวกเราทุกคน ผมหวังว่านิทรรศการนี้จะช่วยผ่อนคลายความเครียดและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง” ฯพณฯ ดร.เมเอียร์ ชโลโม เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย กล่าว