‘เน็ตก้า’รุกซอฟต์แวร์เครือข่ายรับอินฟราฯไอทีโต

‘เน็ตก้า’รุกซอฟต์แวร์เครือข่ายรับอินฟราฯไอทีโต

เน็ตก้าฯ ฉายจุดเปลี่ยนพลิกโฉมเทคโนโลยี ดันยอดสวนกระแสเศรษฐกิจ ปี 63 รายได้โต 1 เท่า ผลจากปรับโฉมโปรดักส์

ส่วน ปี 64 คาดโตก้าวกระโดดอีกปี หวังรายได้เพิ่ม 2 เท่า จากการออกโปรดักส์ใหม่ ขยายฐานลูกค้ากว้างขึ้น เล็งวิจัยและพัฒนาต่อยอดรับโอกาสใหม่ ขณะที่ "การ์ทเนอร์" มองบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานไอทีโตเฉลี่ยปีละ 12% ไปอีก 3 ปี

นายชาญชัย เจียมโชติพัฒนกุล ซีอีโอ บริษัท เน็ตก้า ซิสเต็ม จำกัด กล่าวว่า เน็ตก้าฯ ผู้พัฒนาเทคโนโลยี การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที หรือ ITOM (IT Operations Management) แบรนด์คนไทยที่คว้ารางวัล ไทยแลนด์ ไอซีที อวอร์ดส และ APICTA Awards ประสบความสำเร็จการดำเนินธุรกิจมากว่าสิบปี 

ทั้งนี้ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เน็ตก้าฯ เห็นการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีอุบัติใหม่ทั้ง เอไอ ไอโอที บิ๊กดาต้า จึงทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อพลิกโฉมโปรดักส์ครั้งใหญ่ ขยายความสามารถให้เกาะติดทิศทางกระแสโลก ซึ่งแนวทางดังกล่าวเตรียมความพร้อมให้รองรับโอกาสทางการตลาดดังที่การ์ทเนอร์ระบุว่า ITOM ระหว่าง ปี 2564-2566 มีโอกาสเติบโตเฉลี่ยปีละ 12%

“ผลการพลิกโฉมโปรดักส์ทำให้เน็ตก้าฯ ขยายตลาดได้ต่อเนื่อง พบว่า ปีนี้มีรายได้เติบโตราว 1 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับผลประกอบการปีก่อน ทั้งนี้ มีปัจจัยจากการรับรู้รายได้ต่อเนื่องของโครงการปีก่อน และได้งานโครงการขนาดใหญ่เพิ่ม แม้จะมีปัจจัยลบด้านการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ภาคราชการยังมีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการไอที ขณะที่ภาคเอกชนมีการลงทุนเช่นกันอันเป็นผลจาก ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เป็นตัวเร่งให้รีบตัดสินใจ”

การพลิกโฉมครั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพให้สองโปรดักส์ คือ ซอฟต์แวร์บริหารจัดการเครือข่าย NNMX (NetkaView Network Manager X) ได้รับการขยายขีดความสามารถการตรวจจับความผิดปกติ ตอบโจทย์การทำงานในองค์กรได้ดี ช่วยให้ฝ่ายไอทีมีเครื่องมือตรวจจับความผิดปกติแบบอัตโนมัติ บริหารจัดการเครือข่ายด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพใช้งานได้ดีขึ้น และโซลูชั่นจัดการงานบริการด้านไอที NSDX (NetkaQuartz Service Desk X) ที่ถูกปรับโฉมหน้าจอใช้งานและการแสดงผล (UI/UX) ให้ทันสมัย ใช้ง่าย เข้าใจง่าย

เน็ตก้าฯ คาดว่า ปี 2564 จะมีรายได้เติบโตก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า คาดว่า จะมาจากการเปิดตัวโปรดักส์ใหม่ NLG -NetkaView Logger ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือเก็บล็อก แต่ยังเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์การไหลของข้อมูลในระบบเครือข่าย และเป็นเครื่องมือบริหารจัดการความปลอดภัยด้านข้อมูล (SIEM) อีกด้วย โดยได้นำร่องนำเสนอ NLG ในตลาดสำหรับลูกค้าบางกลุ่มแล้ว ได้รับการตอบรับดีมาก รวมทั้งมีแผนขยายตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ และขยายตลาดต่างประเทศ

“NLG ช่วยให้การทำไอที โอเปอเรชั่น ง่ายและตอบโจทย์องค์กรมากขึ้น เมื่อประกอบกับซอฟต์แวร์ตัวอื่นของเน็ตก้า ทำให้โซลูชั่นเน็ตก้าครอบคลุมงานด้านไอทีองค์กรทั้งหมด NLG จะเป็นโปรดักส์ไฮไลต์ปี 64 พร้อมเปิดตัวปลายปีนี้ ส่วน NSDX ซอฟต์แวร์บริหารจัดการงานบริการด้านไอทีจะทำตลาดคลาวด์อย่างเต็มรูปแบบปลายปีนี้เช่นกัน” 

ขณะที่ การ์ทเนอร์ เผยข้อมูลตลาดบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานไอทีปี 2562 ของไทย พบว่า มีมูลค่าราวกว่า 1 พันล้านบาท