‘ไบเดน’คว้าชัยเพิ่มรัฐจอร์เจีย

‘ไบเดน’คว้าชัยเพิ่มรัฐจอร์เจีย

ผลการนับคะแนนหน้าคูหาเลือกตั้ง (เอ็กซิตโพล)ของสหรัฐให้นายโจ ไบเดน เก็บชัยชนะเพิ่มที่รัฐจอร์เจีย ซึ่งกำลังนับคะแนนใหม่ทั้งหมดด้วยมือ

เอ็กซิตโพลของสื่อมวลชนกระแสหลักในสหรัฐ รายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่รัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสวิงสเตท เป็นไปในทางเดียวกัน คือนายโจ ไบเดน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ชนะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ด้วยส่วนต่างอย่างไม่เป็นทางการ 14,152 คะแนน ห่างกันเพียง 0.29% คว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 16 เสียง และเพิ่มคะแนนสะสมคณะผู้เลือกตั้งของไบเดนเป็นอย่างน้อย 306 เสียง จากทั้งหมด 538 เสียง

ส่วนที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสวิงสเตทของการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐครั้งนี้ เอ็กซิตโพลยังคาดการณ์ให้ทรัมป์เป็นผู้ชนะเหนือไบเดนด้วยส่วนต่างอย่างไม่เป็นทางการ 73,635 คะแนน หรือ 1.34% คว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 15 เสียง และเพิ่มคะแนนสะสมคณะผู้เลือกตั้งของทรัมป์เป็นอย่างน้อย 232 เสียง

ชัยชนะของไบเดนที่รัฐจอร์เจียถือเป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปีที่พรรคเดโมแครตสามารถเจาะฐานเสียงของพรรครีพับลิกันได้ หรือนับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2535 ซึ่งประธานาธิบดีบิล คลินตัน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต สามารถเก็บชัยชนะที่รัฐแห่งนี้ได้