การบินไทยฟื้นลงทุน ดีลเอ็มอาร์โออู่ตะเภาปีหน้า

การบินไทยฟื้นลงทุน ดีลเอ็มอาร์โออู่ตะเภาปีหน้า

“การบินไทย” ลุยศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา สกพอ.คาดฟื้นเจรจาร่วมทุนไม่เกินต้นปีหน้า ปักธงเปิดให้บริการปี 2567 ด้านกองทัพเรือลุยจ้าง “อิตาเลียนไทย” เริ่มงานฐานราก

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการร่วมลงทุนพัฒนาศูนย์ซ่อมอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) อู่ตะเภา โดยระบุว่า ปัจจุบันการบินไทยอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมาย ภายหลังศาลล้มละลายรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ส่งผลให้ขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่สามารถดำเนินการลงทุนหรือร่วมทุนในธุรกิจได้ แต่บริษัทฯ ยังคงมีเป้าหมายลงทุนในธุรกิจเอ็มอาร์โออู่ตะเภา และอยู่ระหว่างเตรียมเสนอแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งมีกิจการที่เกี่ยวเนื่องด้านการบิน คือการลงทุนธุรกิจเอ็มอาร์โอด้วย

อย่างไรก็ดี จากการเจรจาร่วมกับบริษัทแอร์บัส ที่ได้รับเลือกให้เป็นเอกชนเข้ามาร่วมทุนกับการบินไทย ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเจรจาคืบหน้าไปแล้ว แต่เชื่อว่าเนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจโลก ประกอบกับผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด -19 ที่ทำให้อุตสาหกรรมการบินได้รับผลกระทบโดยตรง จึงมีผลต่อการตัดสินใจร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว และทำให้โครงการร่วมลงทุนต้องชะลอออกไป

“การบินไทยยังมีแผนลงทุนธุรกิจศูนย์ซ่อมอากาศยาน เพราะเราเล็งเห็นอยู่แล้วว่าธุรกิจนี้ทำรายได้ให้องค์กรจำนวนมาก และมีดีมานด์ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็คาดว่าภายหลังยื่นแผนฟื้นฟูกิจการ และทางเจ้าหนี้อนุมัติ ประกอบกับสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ความชัดเจนของการเจรจาร่วมลงทุนเอ็มอาร์โออู่ตะเภาจะมีมากขึ้น”

นายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เผยว่า ขณะนี้การบินไทยยังยืนยันที่จะเดินหน้าลงทุนเอ็มอาร์โออู่ตะเภา แต่เนื่องจากการบินไทยอยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ ประกอบกับโควิด -19 ทำให้มีการชะลอแผนลงทุนออกไป คาดว่าปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าจะมีการตัดสินใจจากภาคเอกชนในการร่วมลงทุนเอ็มอาร์โออู่ตะเภาอีกครั้ง

ขณะที่เป้าหมายการเปิดให้บริการ จากเดิมเริ่มเปิดให้บริการราว 2564 – 2565 คาดว่าจะขยับไปเปิดให้บริการในปี 2567 โดยปัจจุบัน ภาครัฐได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว ทั้งในส่วนของการศึกษาและเตรียมพื้นที่พัฒนา

รายงานข่าวจาก สกพอ. เผยว่า ขณะนี้กองทัพเรือ (ทร.) เจ้าของพื้นที่ได้ดำเนินการจ้างผู้รับเหมาปรับถมที่ดิน และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับงานก่อสร้างเอ็มอาร์โออู่ตะเภา โดยได้ประกวดราคาในวงเงินกว่า 338 ล้านบาท เอกชนผู้ชนะการประกวดราคา คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะเร่งรัดเตรียมพื้นที่และโครงสร้างพื้นฐาน ปรับถมที่ดินบริเวณพื้นที่ก่อสร้างอาคารเอ็มอาร์โอ ก่อสร้างถนนทางเข้าโครงการ พร้อมลานจอดรถ รวมไปถึงการวางท่อระบายน้ำพร้อมบ่อพัก เป็นต้น