TOP - ซื้อ

TOP - ซื้อ

แสงที่ปลายอุโมงค์

แนวโน้มอุตสาหกรรมโรงกลั่นดูมีความหวังมากขึ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทั่วโลกที่อยู่ใน floating storage ลดลงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ระดับก่อน covid ระบาดแล้ว ในขณะที่โครงการ CFP มีความคืบหน้าแล้ว 51% โดยใช้งบประมาณไป 36% ผู้บริหารมีแผนจะเร่งงานส่วนที่เหลือเพื่อให้ทันกำหนดที่วางไว้ และยังคงเป้าหมาย COD ไว้ใน 1Q23 เราแนะนำให้ซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 48 บาท และคาดว่า  GRM น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

 

มีความหวังกับการฟื้นตัวของ GRM

แนวโน้มของอุตสาหกรรมโรงกลั่นดูมีความหวังมากขึ้น โดย GRM ที่อ่อนแอทำให้มีการเร่งปิดกำลังการผลิตโรงกลั่นทั่วโลกเป็น 1.5mbpd ในปีนี้ และอีก 0.4mbpd ในปี 2021 ในขณะที่ปริมาณผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมใน floating storage ทั่วโลกก็ลดลงต่อเนื่องอยู่ระดับก่อน covid ระบาด ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินในสิงคโปร์ลดลงมาอยู่ระดับเดียวกับเมื่อเดือนม.ค. ขณะที่คาดว่าอุปสงค์ปี 21 เพิ่มขึ้น 9.5% yoy มากกว่าอุปทานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแค่ 8.9% นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันดีเซลก็กำลังลดลง แต่ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยห้าปีย้อนหลัง เนื่องจากมีโรงกลั่นหลายแห่งเปลี่ยนจากการผลิตน้ำมันเครื่องบินมาผลิตน้ำมันดีเซลแทน เรามองว่าการสร้างสมดุลในตลาดจะขึ้นอยู่กับความเร็วในการผลิตวัคซีน ซึ่งเราคาดว่าตลาดน่าจะเข้าสู่สมดุลภายใน 2H21

 

โครงการ CFP ล่าช้ากว่ากำหนด 10% แต่ยังคงเป้า COD ใน 1Q23

โครงการ CFP คืบหน้าไปแล้ว 51% โดยใช้งบไป 36% ผู้บริหารมีแผนจะเร่งงานส่วนที่เหลือเพื่อให้ทันกำหนดที่วางไว้ และยังคงเป้าหมาย COD ไว้ใน 1Q23 โดยในโครงการนี้ TOP จะใช้ heavy crude 50% ซึ่งราคาต่ำกว่า light crude US$3-4/bbl ซึ่งส่วนต่างราคาได้ลดลงมาจาก US$8/bbl ตอนที่มีการอนุมัติโครงการ CFP เมื่อสองปีก่อน เนื่องจากมีความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในประเทศผู้ผลิตน้ำมันบางประเทศ ทั้งนี้ TOP จะซื้อ heavy crude  50% ผ่าน PTT และอีก 50% ผ่านพันธมิตรสามราย ซึ่งทำหน้าที่จัดหาวัตถุดิบให้บริษัท

 

แนะนำให้ ซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 48 บาท คาดว่า  GRM น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ราคาเป้าหมายของเราอิงจาก P/BV ปี FY21F ที่ 0.8x ทั้งนี้ TOP จะบันทึกกำไร 5.5 พันล้านบาทจากการขายหุ้น GPSC ใน 4Q ทั้งนี้ Market GRM เพิ่มขึ้นเป็น US$4/bbl qtd จาก -US$1.1 ใน 3Q ดังนั้น เราจึงคาดว่าผลประกอบการใน 4Q น่าจะดีขึ้น qoq