แพทย์ผิวหนังแนะนำ ‘ดูแลผิวและเส้นผมรับลมหนาว’

แพทย์ผิวหนังแนะนำ ‘ดูแลผิวและเส้นผมรับลมหนาว’

อากาศเย็นมาเยือนอย่างไม่ทันรู้ตัว พร้อมแดดจ้าลมแรง ส่งผลให้ผิวและเส้นผมขาดความชุ่มชื่น แถมฝุ่น 'PM 2.5' ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพผิว แต่เรื่องนี้มีทางแก้

เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว อากาศที่เย็นลงพร้อมระดับความชื้นในอากาศที่ต่ำ หรือที่เรียกกันว่า อากาศแห้ง ส่งผลต่อผิวและเส้นผมที่สูญเสียความชุ่มชื้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวแห้งกร้าน ลอกเป็นขุย เส้นผมและหนังศีรษะแห้ง ผมชี้ฟูจากไฟฟ้าสถิตและขาดความเงางาม แต่ปัญหานี้มีทางแก้ โดยผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเส้นผม ธัญ (THANN) ร่วมกับ พญ.อรอุมา พันธ์อภิวัฒน์ แพทย์ด้านผิวหนัง แนะวิธี ดูแลสภาพผิวและเส้นผม พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์ อาทิ Aromatherapy Shampoo, Aromatherapy Hair Conditioner, Hair Mask, Advance Protective Hair Serum, Body Butter และ Bath & Massage Oil ที่จะให้ความชุ่มชื้น ป้องกันผิวและเส้นผมจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

  160576306918

 (ภาพ freepik.com)

160576311498

  พญ.อรอุมา พันธ์อภิวัฒน์

พญ.อรอุมา พันธ์อภิวัฒน์ บอกว่า “อากาศที่แห้งและความชื้นที่ลดลง ทำให้หลายคนพบปัญหาผิวและเส้นผม อาทิ ผิวและผมแห้ง แตกลาย อาการคันบริเวณผิวและหนังศีรษะ รวมถึงอาการระคายเคืองต่างๆ โดยเฉพาะผู้ที่เป็น โรคผื่นแพ้ต่อมไขมัน หรือ โรคเซ็บเดิร์ม (Seborrheic dermatitis) ซึ่งอาจทำให้อาการกำเริบได้โดยบริเวณที่พบบ่อย คือ ใบหน้า บริเวณหัวคิ้ว ข้างจมูก หลังใบหู หรือหนังศีรษะ ในบางรายที่มีอาการรุนแรงจะพบที่บริเวณหน้าอกหรือแผ่นหลังด้วย

160576315952

 ผลิตภัณฑ์ THANN เพื่อดูแลผิวและเส้นผม

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังช่วงหน้าหนาว คือ ฝุ่นละออง PM 2.5 (Particulate Matters 2.5) เนื่องจากเกิดการเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศ ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของฝุ่นมากขึ้นในช่วงหน้าหนาว  นอกจากส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ และสุขภาพผิวโดยตรงแล้ว ฝุ่น PM 2.5 จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) กับชั้นฟิล์มไขมันเคลือบผิว (Sebum) ที่ทำหน้าที่เสมือนเกราะปกป้องผิว ทำให้เกิดการระคายเคือง อักเสบ อุดตัน นำมาซึ่งปัญหาผิว อาทิ สิว ริ้วรอย ความหมองคล้ำ อักทั้งยังเป็นตัวการร้ายที่ทำให้เส้นผมเราหลุดร่วงได้ง่าย มลภาวะฝุ่นละอองเหล่านี้สามารถเกาะติดเส้นผมได้ง่าย ก่อให้เกิดปัญหาผมแห้ง ขาดความเงางาม หากปล่อยไว้นานฝุ่นละอองเหล่านี้สามารถแทรกซึมเข้าเส้นผมและทำลายโครงสร้างโปรตีนของเส้นผม ทำให้ผมแห้ง หลุดร่วงมากยิ่งขึ้น

  160576322268

  THANN Aromatic wood – Extra shine formula Shampoo

160576328867

การดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะในช่วงฤดูหนาวนี้ แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะสูตรอ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของสารจำพวกซัลเฟต (SLS) เพราะอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย และควรเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทฟื้นบำรุงสภาพเส้นผมและหนังศีรษะอย่างแฮร์คอนดิชั่นเนอร์ แฮร์มาส์ก และแฮร์เซรั่ม ที่สำคัญไม่ควรปล่อยให้เส้นผมแห้งจนเกินไป เพราะจะทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตซึ่งเป็นสาเหตุของผมชี้ฟู ส่วนการการดูแลสุขภาพผิวช่วงหน้าหนาว แนะนำว่า ไม่ควรอาบน้ำที่ร้อนจัดจนเกินไป เพราะน้ำร้อนจะดึงความชุ่มชื้นออกจากผิวไปปริมาณมาก และไม่ควรสครับผิวในขณะที่ผิวแห้ง ไม่ควรขัดผิวแรง ๆ เพราะจะทำให้ผิวเกิดอาการระคายเคือง และยังทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่ายด้วย”

160576331412

คุณหมอแนะนำอีกว่า ควรทาครีมบำรุงผิวทันทีหลังอาบน้ำ เพื่อเพิ่มและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว รวมถึง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร

และดูแลด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ วางจำหน่ายที่ร้านธัญ 15 สาขาทั่วประเทศ ข้อมูลเพิ่มเติมและช็อปออนไลน์สโตร์ที่ www.than.co.th