วัคซีน ‘ชิโนวัค’ สร้างภูมิคุ้มกันเร็ว

วัคซีน ‘ชิโนวัค’ สร้างภูมิคุ้มกันเร็ว

วัคซีน "ชิโนวัค" สร้างภูมิคุ้มกันเร็ว ขณะที่ผลการทดลองเบื้องต้นชี้ วัคซีนโควิด-19 ของชิโนวัคไบโอเทคกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้รวดเร็ว แต่ยังต่ำกว่าร่างกายผู้ที่หายจากโรคแล้วผลิตได้

บริษัทชิโนวัคไบโอเทค รายงานผลการทดลองวัคซีนโคโรนาวัค ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในวารสารโรคติดเชื้อแลนเซ็ต ซึ่งเป็นการทดลองในเฟส 1 และ 2 จากอาสาสมัครกว่า 700 คนในประเทศจีนพบว่า โคโรนาวัคที่ฉีด 2 เข็มห่างกัน 14 วัน สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้อย่างรวดเร็วภายในเวลา 4 สัปดาห์ แม้การทดลองทั้ง 2 ขั้นนี้ยังไม่ต้องประเมินถึงประสิทธิผล แต่นักวิจัยกล่าวว่า ประสบการณ์จากการทดลองวัคซีนตัวอื่นและข้อมูลการศึกษาขั้นตอนพรีคลินิกกับลิง ชี้ว่าโคโรนาวัคป้องกันได้มากพอ

ผลการศึกษาชิ้นนี้ออกมาไล่เลี่ยกับข่าวดีจากไฟเซอร์และโมเดอร์นา บริษัทยาสหรัฐ รวมทั้งวัคซีนของรัสเซียที่ประกาศว่า ทดลองกับประชาชนจำนวนมากแล้วได้ผลกว่า 90%

สำหรับจีน ขณะนี้กำลังทดลองระยะสุดท้ายกับวัคซีน 5 ตัว รวมทั้งโคโรนาวัค เพื่อประเมินประสิทธิผลในการป้องกันโควิด-19

นายจู เฟิ่งไช่ หนึ่งในคณะนักวิจัยเชื่อว่า ผลที่ได้ทำให้โคโรนาวัคเหมาะสมที่จะนำไปใช้อย่างเร่งด่วนในช่วงโควิด-19 ระบาด

อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยกล่าวว่า ผลที่ได้จากการทดลองเฟส 3 ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายกับคนหมู่มาก มีความสำคัญยิ่งที่จะตัดสินว่า โคโรนาวัคสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ได้มากพอหรือไม่ ขณะนี้ชิโนวัคกำลังทดลองขั้นดังกล่าวในอินโดนีเซีย บราซิล และตุรกี

นายนอร์ บาร์-ซีฟ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเผยว่า ผลที่ได้จากโคโรนาวัคต้องตีความอย่างระมัดระวังจนกว่าผลการทดลองเฟส 3 ได้รับการเผยแพร่ “แต่แม้ทดลองเฟส 3 เสร็จสิ้นและได้รับใบอนุญาตแล้วก็ยังต้องระมัดระวังอยู่ดี”

โคโรนาวัคเป็นวัคซีนทดลอง 1 ใน 3 ตัวที่จีนฉีดให้ประชาชนหลายแสนคนแล้ว ตามโครงการฉีดวัคซีนเร่งด่วน อีก 2 ตัวคือวัคซีนของสถาบันในเครือชิโนฟาร์ม และของบริษัทแคนชิโนไบโอโลจิกส์ ผลการทดลองเฟส 1 และ 2 พบว่า ปลอดภัยและกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เร็วเช่นกัน

นายกัง เจิ้ง นักวิจัยจากชิโนวัค ผู้มีส่วนร่วมกับการทดลองโคโรนาวัค กล่าวว่า วัคซีนตัวนี้อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากสามารถจัดเก็บได้ในอุณหภูมิตู้เย็นปกติ 2-8 องศาเซลเซียส และอาจคงตัวอยู่ได้นานถึง 3 ปี ถือเป็นข้อได้เปรียบสำหรับแจกจ่ายไปในพื้นที่มีปัญหาเรื่องการจัดเก็บในที่เย็น

ขณะที่ความคืบหน้าจากไฟเซอร์ นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ซีอีโอเผยว่า บริษัทใกล้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 จากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) เต็มทีแล้ว