'บีโอไอ' คลอดแพคเกจลงทุนอุตสาหกรรมยาง ยกเว้นภาษี3-8ปี

 'บีโอไอ' คลอดแพคเกจลงทุนอุตสาหกรรมยาง  ยกเว้นภาษี3-8ปี

บีโอไอ อัดสิทธิประโยชน์จูงใจลงทุนยางพารา เว้นภาษี3-8 ปี ผลิตภัณฑ์ทุกชนิด ยกเว้นยางรัดของ ลูกโป่ง แหวนยาง เผยภาคยานยนต์มีนักลงทุน 1,700 ราย ถุงมือแพทย์ 210 ราย

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เปิดเผยว่า BOI ได้อนุมัติสนับสนุนการลงทุนสำหรับอุตสาหกรรมยาง โดยจะยกเว้นภาษีให้กับการลงทุน การผลิตผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติ ทุกชนิด ยกเว้น ยางรัดของ ลูกโป่ง และแหวนยาง (Rubber ring) ดังนี้ การผลิตและแปรรูปยางขั้นต้น จะได้รับการยกเว้นภาษี 3 ปี การผลิตผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ประเภท ยางล้อ จะได้รับการยกเว้นภาษี 8 ปี และการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์สำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรม เช่นการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) จะได้รับการยกเว้นภาษี 5 ปี โดยการนำเข้าเครื่องจักรการนำเข้าวัตถุดิบจะได้รับการยกเว้นภาษีอากรรวมทั้ง สิ่งจูงใจที่ไม่ใช่ภาษี อื่น ๆด้วย

160569426590

สำหรับยางพาราเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานด้านอุตสาหกรรมของประเทศไทย เช่น การแปรรูปด้านยานยนต์ และด้านการแพทย์ ขณะที่ภาควัสดุทางการแพทย์ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น ได้แก่ วัสดุป้องกันส่วนบุคคล (PPE) เช่น ถุงมือแพทย์ โดยจำนวนผู้ผลิตวัสดุทางการแพทย์ในประเทศไทยในแต่ละชนิด ได้แก่ วัสดุแบบใช้ครั้งเดียว จำนวน 210 ราย วัสดุที่สามารถใช้ซ้ำหรือทนทาน จำนวน 146 ราย น้ำยาและชุดทดสอบ จำนวน 28 ราย ซอฟแวร์และการบริการ จำนวน 32 ราย และอื่น ๆ จำนวน 131 ราย 

160569427967

ส่วนภาคยานยนต์ ประกอบด้วยบริษัทที่สนับสนุนด้านอุตสาหกรรมประมาณ 1,700 บริษัท บริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ผู้ผลิตเพื่อการค้าภายในและภายนอกประเทศ และบริษัทผู้ผลิตและประกอบยานยนต์

ทั้งนี้ นักลงทุนที่สนใจสามารถศึกษารูปแบบการลงทุน ผ่านศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน(OSOS) และมีการช่วยเหลือนักลงทุนผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ