สธ. กำชับสถานบริการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง

สธ. กำชับสถานบริการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง

สธ. กำชับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการให้สถานบริการในเขตปริมณฑล และจังหวัดที่มีการชุมนุมเตรียมพร้อมบุคลากร ยา-เวชภัณฑ์ เพื่อดูแลผู้ชุมนุมทุกฝ่ายอย่างดีที่สุด

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร  รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมเตรียมความพร้อมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) รองรับสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง ว่า นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขฯ ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์การชุมนุมดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง

พร้อมสั่งการให้สถานบริการในเขตปริมณฑลและจังหวัดที่มีการชุมนุมให้เตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากร ยา เวชภัณฑ์ ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ทีมเผชิญเหตุ และอื่นๆ รองรับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานภายในพื้นที่กรุงเทพมหานครหากได้รับการร้องขอ โดยประสานความร่วมมือกับศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ โรงเรียนแพทย์ และมูลนิธิกู้ชีพกู้ภัยต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลด้านการแพทย์และสาธารณสุขแก่ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายอย่างดีที่สุด

“การสั่งการให้สถานบริการเตรียมความพร้อมรองรับการชุมนุมเป็นเรื่องปกติที่กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด ขณะนี้ทีมปฏิบัติงานร่วมของกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานต่างๆ ทั้งทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐาน ทีมกู้ชีพขั้นสูง เพียงพอรองรับกับสถานการณ์ และพร้อมปรับจำนวนทีมปฏิบัติการเพิ่มให้เข้ากับสถานการณ์ทันที” นายแพทย์ธงชัยกล่าว