MINT - ขาย

MINT - ขาย

ยุโรปยังเสี่ยงสูง

เราปรับลดประมาณการลงอีกหลังจากเห็นงบ 3Q20 ได้ฟังแนวโน้มจากผู้บริหาร และเห็นการระบาดระลอกสองในยุโรป โดยเราปรับประมาณการปี FY20F เป็นขาดทุนสุทธิ 2.1 หมื่นล้านบาท ปี FY21F เป็นขาดทุนสุทธิ 7.3 พันล้านบาท และปี FY22F เป็นกำไรสุทธิ 2.4 พันล้านบาท นอกจากนี้ เรายังปรับสมมติฐาน RevPar ของโรงแรม NH เพื่อสะท้อนถึง occupancy ที่อ่อนแอในช่วงที่มีการใช้มาตรการ lockdown รอบสอง เราปรับลดคำแนะนำหุ้น MINT เป็นขาย เนื่องจากราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นมาในช่วงหลังแพงเกินพื้นฐานไปมากแล้ว

 

ดำเนินมาตรการหลายทางเพื่อเอาตัวรอดจากวิกฤติ Covid-19

เมื่อวานนี้ MINT จัดประชุมนักวิเคราะห์ โดยประเด็นสำคัญที่น่าสนใจได้แก่ (i) ธุรกิจอาหารน่าจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง (โดยเฉพาะ Hub ในประเทศจีน ที่ SSSg +3% ในขณะที่ SSSG ของ hub ในประเทศไทย ยังติดลบที่ -15%) มากกว่าธุรกิจโรงแรม (กระทบจากการระบาดระลอกสองในยุโรป) (ii) บริษัทจะยังคงมาตรการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง และลด CAPEX ลงเหลือ 5 พันล้านบาทในปี FY21 เพื่อลดอัตราการใช้เงินสด ให้ต่ำที่สุด และ (iii) หารือกับเจ้าหนี้เพื่อขอยกเว้นเพดาน covenant และขายสินทรัพย์ออกไป 1.0-1.5 หมื่นล้านบาทเพื่อให้งบดุลแข็งแกร่งมากขึ้น

 

เราปรับลดประมาณการลงอีกเพื่อสะท้อนถึงการระบาดระลองสองในยุโรป

เราปรับลดประมาณการปี FY20F เป็นขาดทุนสุทธิ 2.1 หมื่นล้านบาท ปี FY21F เป็นขาดทุนสุทธิ 7.3 พันล้านบาท และปี FY22F เป็นกำไรสุทธิ 2.4 พันล้านบาท โดยสมมติฐานสำคัญที่เปลี่ยนไปคือ RevPar ของ NH Hotel ในปี FY20F ลดลง (-69% yoy จากเดิม -58%) เนื่องจาก occupancy ถูกกระทบจากการใช้มาตรการ lockdown รอบสองในยุโรป (Fig. 10-11) และ RevPar ของโรงแรมในประเทศไทยที่ลดลง (-68% จากเดิม -57%) เพื่อสะท้อนถึงการเลื่อนเปิดพรมแดนเป็น 1Q21 เราคาดว่า MINT จะมีผลขาดทุนจากธุรกิจหลักไปจนถึง 1Q21 เป็นอย่างน้อย

 

ปรับลดคำแนะนำเป็น ขาย โดยแนวโน้มในยุโรปยังดูมืดมน

หลังจากที่เราปรับประมาณการ (-5.2 บาท) และ CAPEX (+4.8 บาท) ก็ทำให้เราปรับลดราคาเป้าหมายลงอีก 2% เป็น 20.60 บาท ทั้งนี้ ข่าวความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนช่วยหนุนภาวะตลาดของกลุ่มท่องเที่ยว และราคาหุ้น MINT ก็ outperform ดัชนี SET ถึง 26% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งโลกต้องนำวัคซีนออกมาฉีดให้ประชาชนส่วนใหญ่ก่อน กิจกรรมการท่องเที่ยวึถงจะฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น เราจึงปรับลดคำแนะนำหุ้น MINT เป็นขาย เพราะราคาหุ้นแพงไปแล้ว เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ที่เลวร้ายลงในยุโรป