'ลาว' พร้อมใช้ซูเปอร์ไฮเวย์ 'เวียงจันทน์-วังเวียง' หนุนท่องเที่ยว

'ลาว' พร้อมใช้ซูเปอร์ไฮเวย์ 'เวียงจันทน์-วังเวียง' หนุนท่องเที่ยว

"ลาว" เตรียมเปิดใช้ซูเปอร์ไฮเวย์ “เวียงจันทน์-วังเวียง” มี 4 เลน ระยะทาง 110 กม. "จีน" ใช้เทคนิคพิเศษ ช่วยสร้างเสร็จเพียง 2 ปี หนุนท่องเที่ยว และโลจิสติกส์

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทางด่วนจีน - ลาว มีจุดเริ่มต้นในเวียงจันทน์และสิ้นสุดที่บ่อเต็น ซึ่งเป็นเมืองชายแดนลาว-จีน มีความยาวประมาณ 440 กิโลเมตร ใช้มาตรฐานทางเทคนิคของจีนในการก่อสร้างและดำเนินงาน โดยแผนดำเนินการแบ่งออกเป็น 4 ระยะด้วยกัน

การก่อสร้างระยะแรกคือทางด่วนพิเศษ ในช่วงเวียงจันทน์-วังเวียง ดำเนินงานโดยบริษัท อวิ๋นหนาน คอนสตรักชัน แอนด์ อินเวสต์เมนท์ โฮลดิง กรุ๊ป จำกัด (YCIH) ของจีน ร่วมกับรัฐบาลลาว โดยงานสร้างเริ่มต้นเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2018 ทางด่วนช่วงดังกล่าวจัดเป็นทางด่วนพิเศษ สายแรกของลาวพร้อมใช้งาน และกำลังอยู่ระหว่างเตรียมเปิดให้สัญจรในเร็วนี้ เพื่อการท่องเที่ยว และขนส่งสินค้าย่นระยะเวลาเร็วขึ้น

160567590153

ทางด่วนช่วงเวียงจันทน์-วังเวียง เป็นทางด่วน 2 ทิศทาง 4 ช่องจราจร มีความยาวประมาณ 110 กิโลเมตร และมาพร้อมความเร็วออกแบบ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เซย์ ลาวลี คนขับรถวัย 38 ปี จากแขวงพงสาลีทางตอนเหนือของลาว ซึ่งขับรถไปกลับเวียงจันทน์-วังเวียงมานานกว่า 7 ปีแล้ว โดยเซย์รอการเปิดใช้ทางด่วนสายใหม่อย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากก่อนหน้านี้ใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมงเพื่อเดินทางไปวังเวียง แต่ (ทางด่วนสายใหม่) จะย่นเวลาเดินทางเหลือเพียงกว่า 1 ชั่วโมงเท่านั้น

ลินดา นูบัวลาพัน ชาวลาวที่เข้าร่วมโครงการทางด่วนฯ หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่นของจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมากล่าว โดยระบุกับผู้สื่อข่าวว่าเธอภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในงานก่อสร้างทางด่วนฯ และจะทำงานของตนให้ดีต่อไป “ลาวและจีนเป็นเพื่อนบ้านและหุ้นส่วนที่ดีต่อกัน ฉันหวังว่าทั้งสองประเทศและประชาชนจะร่วมมือกันสร้างอนาคตอันดีและสวยงามยิ่งขึ้น