"ไพรัช" จ่อเคาะผลสอบวินัย "เนตร" ธันวาคม ขอให้มั่นใจผลตรวจสอบตอบสังคมได้

"ไพรัช" จ่อเคาะผลสอบวินัย "เนตร" ธันวาคม ขอให้มั่นใจผลตรวจสอบตอบสังคมได้

ไพรัช วรปาณี ย้ำกรรมการสอบ "เนตร" ไม่มีคติ ทำตรงไปตรงมา คาด ธันวาคม สรุปผลสอบ ตอบสังคมได้

      นายไพรัช วรปาณี กรรมการ อัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัยชั้นต้น นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ซึ่งกระทำความผิดขับรถชนด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งาน ปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 เปิดเผยถึงการทำงานว่า คณะกรรมการสอบสวนทุกคนจะตวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอคติ ส่วนกรณีที่เชิญนายวิชา มหาคุณ อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน นั้นจะสอบถามประเด็นที่เคยให้ความเห็นในสำนวนว่านายเนตร อาจจะผิดวินัยร้ายเเรงจนถึงขั้นต้องโทษคดีอาญา เเละมีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้างหรือไม่ 
       นายไพรัช กล่าวด้วยว่าสำหรับการตรวจสอบซึ่งเรียกนายเข็มชัยชุติวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด นั้นมีประเด็นที่ต้องการทราบคือ กรณี นายเนตร เคยสั่งสอบเพิ่มเติมคำร้องขอความเป็นธรรมครั้งที่ 14 นั้นชอบด้วยหรือไม่ เเละประเด็นที่เมื่อนายเนตรสั่งคดีไปเเล้วมีหลักเกณฑ์ที่จะให้ผู้บังคับบัญชาทราบอีกครั้งหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบว่าการสั่งสอบเพิ่มเติมอาจจะต้องส่งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ การมอบอำนาจนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มีขั้นตอนอย่างไร เเละกระทำการผิดขั้นตอนหรือไม่ ประเด็นนี้จึงต้องสอบให้ชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อตอบคำถามสังคม

      นายไพรัช กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น กรรมการจะเชิญ นายไพบูลย์ ถาวรวิจิตร อดีตรองอัยการสูงสุด ฐานะอดีตหัวหน้าคณะทำงานที่ อสส.เคยตั้งขึ้นมาสอบข้อเท็จจริง เเละเคยให้ความเห็นไว้3เเนวทาง เพื่อสอบถามในรายละเอียด และขอความเห็นว่าเเนวทางไหนจึงจะชอบเเละให้รับรองสำนวนที่เคยสอบไว้ นอกจากนี้คณะกรรมการเชิญนายเนตรเข้าชี้แจงต่อกรรมการ วันที่ 23 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นครั้งที่สอง หลังจากที่เชิญครั้งแรก แล้วถูกปฏิเสธ และหากครั้งที่สองไม่มาต้องทำหนังสือชี้แจง
        "คาดว่าเราจะสรุปได้ในช่วงต้นเดือนธันวาคม เเต่ความเห็นจะไปทิศทางใดนั้นต้องฟังคณะกรรมการทั้ง5คน ตนในฐานะประธานต้องเป็นกลางเเต่อาจให้ข้อเเนะนำได้ โดยกรรมการทั้ง5คนจะต้องทำความเห็นส่วนตัวคล้ายๆกับศาล ทำความเห็นมาว่า นายเนตร ผิดวินัย หรือวินัยร้ายเเรงหรือไม่ หรือการกระทำไม่ผิดให้ทำความเห็นมายังตน เพื่อรวบรวมส่ง ก.อ.ชุดใหญ่ต่อไป ทั้งนี้ขอให้มั่นใจเพราะความเห็นของกรรมการรายบุคคลน่าจะเผยเเพร่ต่อสาธารณชนเพื่อตอบสังคมได้” นายไพรัช กล่าว

         ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า นายเนตรได้ยื่นคำร้องถึงประธาน ก.อ. ให้นำเรื่องเข้า ก.อ.เพื่อพิจารณาคัดค้านคณะกรรมการการสอบสวนชั้นต้นดังกล่าว เนื่องจากคณะกรรมการสอบสวนมีการเรียกสอบโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบและให้ทำการคัดค้าน รวมถึงประธานกรรมการสอบมีการให้ข่าวกับสื่อมวลชนก่อน จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยทาง ก.อ.จะมีการพิจารณาคำร้องของนายเนตรในการประชุม ก.อ.ครั้งต่อไป วันที่ 30 พ.ย.นี้ ในวันนี้จึงยังไม่ได้มีการสอบถามถ้อยคำนายวิชา เเละนายเข็มชัย เเต่อย่างใด.