'เยอรมนี' ประเทศภาพลักษณ์ดี 6 สมัย

'เยอรมนี' ประเทศภาพลักษณ์ดี 6 สมัย

“เยอรมนี” ยังคงครองแชมป์แบรนด์อันดับ 1 จากการจัดอันดับของ Anholt-Ipsos Nation Brands Index (NBI) สถาบันดัชนีการวัดแบรนด์ของประเทศที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง เป็นสมัยที่ 6 ในรอบ 12 ปี

ประเทศเยอรมนี ได้คะแนนสูงเป็นพิเศษในการจัดการวิกฤตด้านการดูแลสุขภาพโดยมีผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งใน 20 ประเทศที่มีมุมมองเชิงบวกต่อการจัดการกับความท้าทายด้านการดูแลสุขภาพในช่วงวิกฤตของ “เยอรมนี” นอกจากนี้ยังติดอันดับจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ที่ผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกสะดวกสบายที่สุดในการเดินทางไปในอีก 5 ปีข้างหน้า

โธมัน บาไรส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงาน และกรรมาธิการรัฐบาลกลางด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจเอสเอ็มอี กล่าวว่า “แบรนด์ของเยอรมนีเป็นที่ยอมรับอย่างมากทั่วโลก เยอรมนียังคงครองตำแหน่งสูงสุดในการจัดอันดับโดยรวมของดัชนีแบรนด์แห่งชาติ โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นเรื่องน่ายินดี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้เราต้องเผชิญกับความยากลำบาก และรางวัลในครั้งนี้ทำให้เรามีแรงผลักดันในการเอาชนะความท้าทายที่กำลังประสบอยู่”

160566333882

ด้าน เภทรา เฮดอร์เฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คณะกรรมการการท่องเที่ยวเยอรมนี (GNTB) กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในโลกที่มีความผันผวนมากขึ้นเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์เยอรมนีถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่นคง ความมีเสถียรภาพ ความยั่งยืนและความรับผิดชอบ ทั้งในแง่ของสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่ทำธุรกิจ เยอรมนีติดอันดับ 1 ใน 3 ของดัชนีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 และปีนี้เป็นปีที่ 6 ที่ได้อันดับสูงสุด ตำแหน่งที่ได้รับแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในระยะยาวโดยเฉพาะการทำตลาดในแคมเปญ “เยอรมนีจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว” (Destination Germany) ด้วยกิจกรรมทางการตลาดของเราโดยเฉพาะแคมเปญดิจิทัล เราพยายามอย่างเต็มที่ในการสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอแม้ในช่วงวิกฤต เพื่อรักษาแบรนด์ของเราไว้ในใจผู้บริโภค ซึ่งเป็นจุดแข็งที่มีมูลค่าในตลาดโลก และเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญหากต้องการรักษาสถานะภาพที่แข็งแกร่งในตลาดโลกต่อไป”

160566345472

ทั้งนี้ NBI กำหนดมูลค่าแบรนด์ของประเทศโดยใช้ดัชนีชี้วัด 6 ประเภท ได้แก่ การส่งออก ธรรมาภิบาล วัฒนธรรม ผู้คน การท่องเที่ยว และการย้ายถิ่นฐาน /การลงทุน ซึ่งประกอบด้วย 23 ปัจจัยตามแต่ละประเทศ โดยสำรวจในช่วงระหว่างวันที่ 7 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม 2563 มีการสัมภาษณ์ผู้คนมากกว่า 20,000 คนจาก 20 ประเทศ และผลจากการสำรวจแปลเป็นการจัดอันดับ

ในปี 2563 เยอรมนีได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1ใน 10 อันดับแรกจากทั้ง 6 องค์ประกอบ โดยอยู่ในอันดับที่ 4 ในประเภท วัฒนธรรม ในขณะที่ประเภทการท่องเที่ยวขยับขึ้นหนึ่งอันดับ และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 9

ในหมวดหมู่ย่อยด้านการท่องเที่ยวเยอรมนีขยับขึ้นหนึ่งอันดับ โดยอยู่ในอันดับที่ 7 ด้าน "อาคารและอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์" ในขณะที่ยังคงอยู่ในอันดับที่ 7 ด้าน "ชีวิตในเมืองที่มีชีวิตชีวาและสถานที่ท่องเที่ยวในเมือง"