‘ออมสิน’ร่วมทุน‘ศรีสวัสดิ์’ รุกธุรกิจจำนำทะเบียนรถดอกเบี้ยไม่เกิน18%

‘ออมสิน’ร่วมทุน‘ศรีสวัสดิ์’ รุกธุรกิจจำนำทะเบียนรถดอกเบี้ยไม่เกิน18%

  บอร์ดออมสิน อนุมัติเข้าถือหุ้น บริษัทย่อยSAWAD 49% มูลค่า 1.5 พันล้าน  รุกธุรกิจจำนำทะเบียนรถ โบรกชี้ หนุนกำไรSAWADเพิ่มขึ้น3-5%-พอร์ตสินเชื่อโต

           นายวิทัย​ รัตนากร​ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการธนาคารที่มีนายพชร​ อนันตศิลป์​ อธิบดีกรมศุลกากรเป็นประธานวานนี้(17พ.ย.)ว่า​ ที่ประชุมอนุมัติให้ธนาคารประกอบธุรกิจจำนำทะเบียน​ โดยการเข้าร่วมลงทุน กับบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย​ โดยจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน​ 49% วงเงิน​ 1.5​ พันล้านบาท

  สำหรับการเข้าไปถือหุ้นดังกล่าว จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขหลัก​ คือ​ 1.ต้องลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ​ 18% ต่อปี​ 2.ต้องปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์วงเงินไม่เกิน​ 2 แสนบาทต่อราย เขากล่าวว่า​ วัตถุประสงค์ของการทำธุรกิจดังกล่าว​ คือ​ เพื่อช่วยลดอัตราดอกเบี้ยในธุรกิจนี้ที่อยู่ในระดับสูงให้ลดลงอยู่ที่18% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ​ 24% 

           ทั้งนี้​ ถือเป็นการดำเนินธุรกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ของธนาคารที่ต้องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในตลาดให้ลดลงสอดคล้องกับคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ธนาคารช่วยเหลือประชาชน เขากล่าวด้วยว่า​ กระบวนการคัดเลือกผู้ร่วมทุนนั้น​ เป็นไปอย่างโปร่งใส​ โดยมีที่ปรึกษาการเงินช่วยพิจารณาคุณสมบัติและขออนุมัติบอร์ดทุกระยะ​ 

         ทั้งนี้​ ธุรกิจจำนำทะเบียนในตลาดที่มี​ 44 ราย​ เราได้คัดเลือก 24​ ราย​ เพื่อส่งหนังสือเชิญและให้ยื่นข้อเสนอมายังธนาคาร​ โดยมี​ 8​ รายที่ยื่นข้อเสนอมา​ จากนั้น​ ธนาคารได้คัดเลือกเหลือ​ 2 ราย​ เพื่อนำไปวิเคราะห์​ และเลือก​ 1 รายเสนอบอร์ด​อนุมัติหลักการเมื่อเดือนต.ค.ที่่ผ่าน​มา​ จากนั้น​ บอร์ดได้ให้ที่ปรึกษาทางการเงินตรวจสอบรายละเอียดและเสนอกลับให้บอร์ดอนุมัติในวันนี้  สำหรับแผนร่วมธุรกิจนั้น​ จะแถลงรายละเอียดให้ทราบในวันที่​ 18 พ.ย.นี้

           

                แหล่งข่าวกล่าวว่า บริษัทที่ออมสิน จะร่วมทุนด้วยนั้นเป็น บริษัทลูกของ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ  SAWAD

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการสอบถามข้อมูลไปยังนางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือSAWAD ถึงกรณีการร่วมลงทุนของธนาคารออมสินในการทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์  โดยนางสาวธิดา ไม่ได้ปฏิเสธ และตอบรับ เพียง บอกว่าให้รอนายวิทัยแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ดีกว่า

               “อยากให้รอทางคุณวิทัย ให้ข่าวในวันพรุ่งนี้ดีกว่า เดี๋ยวยังไงค่อยว่ากัน”

           

           นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า  หาก SAWAD ร่วมทุนกับ ออมสินในการทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ ซึ่งฐานลูกค้าก็จะเป็นคนละกลุ่มกับของ SAWAD  จึงคาดว่าจะส่งผลบวกต่อ  SAWAD แต่เชื่อว่าจะไม่มากในระยะสั้น เพราะ อัตราดอกเบี้ยในการให้สินเชื่อต่ำ กว่าตลาดที่มีการปล่อยสินเชื่อกัน  แต่อนาคตเชื่อว่าจะส่งผลดีทำให้ SAWAD ได้ฐานข้อมูลลูกค้าใหม่ จากธนาคารออมสิน ในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น       

           ทั้งนี้จากการร่วมทุนดังกล่าวเชื่อว่าจะส่งผลดีทำให้พอร์ตสินเชื่อของSAWAD เพิ่มขึ้น 15%จากที่ธนาคารออมสินตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถปีแรกที่ 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าSAWAD จะรับรู้กำไรจากบริษัทร่วมทุนกับธนาคารออมสิน คิดเป็น 3-5%ของกำไรของSAWAD

           สำหรับราคาหุ้นของ SAWAD ปรับตัวเพิ่มขึ้นตอบรับกับข่าวดังกล่าวไปแล้ว และราคาปัจจุบัน 55 บาท  (ราคาปิด17 พ.ย.63)อยู่ระดับใกล้เคียงกับราคาเหมาะสมที่บริษัทให้ไว้ที่ 55.50 บาท   ซึ่งจากปัจจัยการร่วมทุนกับธนาคารออมสิน นั้น อาจจะหนุนให้ราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ 2-3 บาท ดังนั้นบริษัทจึงแนะนำเทรดดิ้ง