"ส.ส.ก้าวไกล" ชี้ตำรวจสลาย "ม็อบ" ขัดหลักสากล จี้ "ชวน" เรียก ผบ.เหตุการณ์ปรับแผนดูแล

"ส.ส.ก้าวไกล" ชี้ตำรวจสลาย "ม็อบ" ขัดหลักสากล จี้ "ชวน" เรียก ผบ.เหตุการณ์ปรับแผนดูแล

ระหว่างรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ การสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภายังดำเนินต่อไป ทำให้ส.ส.หลายคนห่วงผู้ชุมนุม และร้องขอให้ประธานรัฐสภา แก้ไขเหตุการณ์

      เมื่อเวลา 17.14 น. ที่ประชุมรัฐสภา ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน ที่นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 98,041 คน เสนอ สมาชิกรัฐสภา หารือต่อที่ประชุม ต่อสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ด้านหน้ารัฐสภา  ที่พบการใช้กำลังเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม และยึดคืนพื้นที่ อาทิ ใช้แก๊สน้ำตา, ฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาใส่กับผู้ชุมนุม ทั้งนี้ขอให้ความเป็นธรรมกับประชาชนหากชุมนุมโดยสงบไม่ควรใช้กำลังสลายการชุมนุม 
      โดย นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวกับที่ประชุมว่า ตนกำชับให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรรวบรวมข้อมูลเพื่อรายงานให้สมาชิกรัฐสภาได้รับทราบ ทั้งนี้การชุมนุมนั้นรัฐสภาไม่เลือกปฏิบัติอย่างที่เข้าใจ โดยยินดีต้อนรับประชาชนที่ชุมนุม เพราะเป็นไปตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ แต่ขอร้องให้ชุมนุมโดยสงบและอย่าคุกคามด้วยวาจาหรือวิธีใด  ขณะที่การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภาตนดูแล และขอให้สมาชิกรัฐสภาปฏิบัติหน้าที่ต่อไปด้วยความสงบเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างสมบูรณ์  อย่างไรก็ตามกรณีที่การชุมนุมของประชาชนเป็นไปโดยสงบ แต่มีเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ไม่สงบ บุคคลนั้นจะต้องเดือดร้อน
  
      อย่างไรก็ตามการหารือของส.ส. ที่แสดงความกังวลต่อการสลายการชุมนุมยังมีต่อไป ทั้งนี้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือให้นายชวน ใช้สิทธิประธานรัฐสภาเรียกผู้บัญชาการเหตุการณ์หารือ และใช้มาตรการที่อะลุ้มอะหล่วยกับผู้ชุมนุม และใช้การเจรจาแทนการฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา ที่ตนเชื่อว่าไม่เป็นไปตามหลักการสากล 
160560899189
 
      ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. หารือเพื่อเรียกร้องให้รัฐสภาเดินหน้าการพิจารณาตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ระหว่างการหารือของคณะกรรมการประสานงาน ขณะที่เหตุการณ์ภายนอกรัฐสภานั้นจากที่ติดตามข่าว พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมนำเครื่องตัดลวดหนามและพยายามเปิดพื้นที่ อย่างไรก็ตามหากการชุมนุมไม่สงบ จะสร้างลำบากใจให้กับส.ว. ต่อการประชุมร่วม
        ทั้งนี้นายชวน ย้ำในตอนท้ายว่า ขอให้การประชุมรัฐสภาเป็นไปโดยสงบและให้สมาชิกปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอย่างสมบูรณ์ ก่อนตัดบทเพื่อเข้าสู่การอภิปรายต่อไป.