ครม.ไฟเขียวงบกลางฯ 6,050 ล้านบาท จองวัคซีนโควิด-19 จากแอสตร้าเซนเนก้า

ครม.ไฟเขียวงบกลางฯ 6,050 ล้านบาท จองวัคซีนโควิด-19 จากแอสตร้าเซนเนก้า

ครม.ไฟเขียวงบกลางฯ 6,049 ล้านให้กระทรวงสาธารณสุขสั่งจองวัคซีนโควิด-19 จากแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 26 ล้านโดส โดยจ่ายก้อนแรกเพื่อเป็นทุนให้วิจัยวัคซีน ก่อนจ่ายอีกก้อน 3,590 เมื่อวัคซีนพัฒนาแล้วเสร็จ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบงบประมาณ 6,049 ล้านบาทเศษ จากงบกลางรายการสำรองจ่ายในกรณีฉุกเฉินและจำเป็นปี 2564 เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขไปทำสัญญาในการจองวัคซีนโควิด-19 กับบริษัท 

แอสตร้าเซนเนก้า(AstraZeneca) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของอังกฤษที่กำลังทดลองวัคซีนโควิด-19 จำนวน 26 ล้านโดส 

โดยงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติจะแบ่งการจ่ายเงินเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกจะจัดสรรกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติวงเงิน 2,379 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนของบริษัทโดยเงินส่วนนี้จะทำให้ประเทศไทยได้วัคซีนจำนวนมากในราคาถูกที่ประมาณ 5 ดอลลาร์ต่อโดส ขณะที่หากไม่จ่ายในส่วนนี้จะได้วัคซีนในราคาแพงขึ้นเมื่อวัคซีนสำเร็จโดยต้องจ่ายในราคาประมาณ 20 ดอลลาร์ต่อโดส 

ส่วนเงินงบประมาณอีกส่วนหนึ่งครม.จะจัดสรรให้กับกรมควบคุมโรค วงเงิน 3,590 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจองวัคซีน 1586.20 ล้านบาท และวงเงินในการบริหารจัดการวัคซีน 2,084 ล้านบาท  โดยงบประมาณในส่วนนี้จะอนุมัติให้เบิกจ่ายได้ก็ต่อเมื่อวัคซีนของบริษัทนี้มีความสำเร็จในการคิดค้นแล้ว 

“ที่ ครม.อนุมัติให้จ่ายเงินจำนวนหนึ่งเพื่อจองวัคซีนของบริษัทนี้เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขมีเอ็มโอยูกับบริษัทนี้ นอกจากนั้นยังมีการ เตรียมความพร้อมที่จะผลิตวัคซีนในประเทศในส่วนของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ไว้แล้ว”