เช็คสเปค! เรืออพยพ 'ส.ส.-ส.ว.' หนี'ม็อบ'จากสภา

เช็คสเปค! เรืออพยพ 'ส.ส.-ส.ว.' หนี'ม็อบ'จากสภา

เรือตรวจการณ์ลำน้ำ ลาดตระเวณคอยดูแลรักษาความปลอดภัย เรือด่วนธุรการ เพื่อสำรวจเส้นทาง และท่าเรือที่ ส.ส. และ ส.ว. แจ้งความประสงค์จะลง

ภายหลังที่สำนักงานเลขารัฐสภา ขอเรือสนับสนุนเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย ของ .. และ.. ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในระหว่างวันที่ 17-18 .. ภายหลังมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเดินทางมาร่วมทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด พล...ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้อนุมัติจัดตั้ง หมวดเรือเฉพาะกิจ เคลื่อนย้ายและรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญทางน้ำ จำนวน 20 ลำ ของ กรมการขนส่งทหารเรือ และเรือสำหรับ ส.. และ ส. จำนวน 3 ลำ รวมถึงเรือตรวจการณ์จู่โจม เรือตรวจการลำน้ำกองทัพเรือ เรือยางท้องแข็ง

โดยเรือที่ใช้รับส่ง ส..และ ส.. เป็นเรือด่วนทางธุรการ  กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เป็นเรือปรับอากาศ สามารถบรรจุผู้โดยสารประมาณ 40- 50 คน ต่อ ลำ  แต่ระวางการขับน้ำไม่มากเพราะเป็นเรือที่ใช้ภาระกิจในแม่น้ำ ซึ่งต่างจาก เรือที่ใช้ภารกิจทางทะเล

ในขณะเดียวกันก็จะมี เรือตรวจการณ์ลำน้ำ ลาดตระเวณคอยดูแลรักษาความปลอดภัย เรือด่วนธุรการ เพื่อสำรวจเส้นทาง และท่าเรือที่ ส.. และ ส.. แจ้งความประสงค์จะลง

โดยปกติแล้วหากมีการอพยพบุคคลวีไอพี ในเหตุฉุกเฉิน ส่วนใหญ่จะเลือกใช้ เรือตรวจการณ์ลำน้ำ มากกกว่า เรือด่วนธุรการ เนื่องจากมีความคล่องตัวและเร็วกว่า

สำหรับคุณสมบัติ เรือตรวจการณ์ลำน้ำ มีความทันสมัยและขีดความสามารถสูง สามารถปฏิบัติงานตอบสนองนโยบายของกองทัพเรือได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติด้านความเร็ว ความคล่องตัว ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยตัวเรือเป็นอะลูมิเนียมผสม ที่มีความแข็งแกร่งกว่าและอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิม และมีเกราะป้องกันกำลังพลในการปฏิบัติหน้าที่ จะเข้าประจำการเพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนในแม่น้ำเจ้าพระยา

 

 

นอกจากนี้ เรือเร็วตรวจการณ์ลำน้ำ  ยังใช้ปฏิบัติภารกิจเพื่อรักษาความปลอดภัยค้นหาและช่วยผู้ประสบภัยทางน้ำ โดยตัวเรือทำจากอะลูมิเนียมอัลลอย ความเร็วสูงสุด 45 น็อต หรือประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รัศมีทำการเมื่อความเร็วมัธยัสถ์ 450 ไมล์ทะเล น้ำหนักเรือ 7 ตัน กินน้ำลึกสูงสุด 0.7 เมตร ขนาดเรือกว้าง 3.05 เมตร ยาว 11 เมตร เครื่องจักรใหญ่ 2 เครื่องดีเซล 1,100 แรงม้า ขับเคลื่อนโดยเครื่องพ่นน้ำ 2 ตัว เรดาร์พื้นน้ำ C-band ระยะไกลสุด 30 ไมล์ ระบบ GPS 24 ไมล์