เลือกตัวเก็งกำไร และยังระวังความผันผวนระยะสั้น

เลือกตัวเก็งกำไร และยังระวังความผันผวนระยะสั้น

มีข่าวดีเรื่องวัคซีนหนุนบรรยากาศการลงทุน

วัคซีนตัวใหม่ของ Moderna มีอัตราประสบความสำเร็จที่ 94.5% และสามารถเก็บรักษาได้ง่ายกว่าวัคซีนของ Pfizer และ BioNTech (ที่ต้องเก็บที่ -70 องศาเซลเซียส) ทำให้ตลาดคาดหวังการเปิดเศรษฐกิจและการกลับสู่การใช้ชีวิตจะทยอยเกิดขึ้น และอาจเร็วกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ข่าวดังกล่าวหนุนการฟื้นตัวของหุ้นสหรัฐฯ โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโคโรนาอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา อาทิ สายการบิน, ค้าปลีก, ท่องเที่ยว รวมถึงพลังงาน อย่างไรก็ตามผลประกอบการของกลุ่มเหล่านี้จำนวนมากยังคงย่ำแย่และอาจมีความเสี่ยงทางการเงินหรือการเพิ่มทุนที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการเก็งกำไรหุ้นไทยกลุ่มเหล่านี้ควรเลือกหุ้นที่ฐานะการเงินแข็งแกร่ง หรือเสี่ยงเพิ่มทุนต่ำเป็นหลัก

นิคมอุตสาหกรรม, กองทุนโครงสรก้างพื้นฐานและ REITs น่าสนใจ การลงนามในข้อตกลง RCEP นอกจากส่งผลดีต่อกลุ่มส่งออก เช่น อาหาร ที่ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันแล้ว ยังบวกต่อกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม จากแนวโน้มการย้ายฐานการผลิตเข้ามายังประเทศในกลุ่ม RCEP ซึ่งคาดส่งผลดีต่อ AMATA, WHA, WHAUP ซึ่งยังปรับขึ้นน้อย รวมทั้งความคืบหน้าวัคซีน คาดส่งผลบวกต่อกลุ่มกองทุนโครงสร้างพื้นฐานและรายได้ค่าเช่าจากการกลับไปใช้ชีวิตปกติ จะส่งผลบวกต่อรายได้ของกองทุนเหล่านี้ อาทิ BTSGIF, CPNREIT, BKKCP  เป็นต้น

SET50 ที่ผลตอบแทน YTD Laggard สุด 25 ลำดับ: BANPU, TCAP, TMB, EGCO, KTB, MINT, KBANK, TOP, DTAC, TRUE, SCB, AWC, IRPC, VGI, BBL, WHA, BH, PTTEP, IVL, GPSC, BTS, RATCH, LH, BDMS, TISCO, SAWAD

ภาพรวมกลยุทธ์ แกว่งตัวแนวรับ 1,320 แนวต้าน 1,350-1,386 จุด ซึ่งการย่อมองเป็นโอกาสสะสม จากระยะกลางยังมีโมเนตัมเป็นบวก หลังประมาณการกำไรบจ.ใน SET Index น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยมีอัพไซด์ของรอบใหญ่ที่ 1,400+ จุด// หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร WHA*, SUPER*, TIP*

แนวรับ 1,340 จุด / แนวต้าน : 1,350-1,386 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

อดีตประธานเฟดหนุนความสำคัญของนโยบายคลัง อดีตประธานเฟด Janet Yellen มองเครื่องมือทางการคลังมีบทบาทสำคัญอย่างมากในสภาวะปัจจุบันและมองว่ารัฐบาลควรมีนโยบายสาธารณะเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อปัญหาด้าน Climate Change

การผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7NBS รายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนเดือน ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 6.9% ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 จากการทยอยฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลก

GDP ไทยไตรมาส 3/63 หด 6.4%สภาพัฒน์ รายงาน อัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ไตรมาส 3/63 หดตัว -6.4% ส่งผลให้ตัวเลขช่วง 9 เดือนแรกหดตัว -6.7%

สินเชื่อแบงก์ไตรมาส 3/63 โตชะลอ ธปท.เผยสินเชื่อแบงก์ไตรมาส 3/63 โตในอัตราที่ชะลอลงมาอยู่ที่ 4.6% yoy จากโต 5% ในไตรมาสก่อนหน้า หลังธุรกิจขนาดใหญ่หันระดมทุนผ่านตลาดทุน

ขยายพ.ร.บ.ฉุกเฉินถึง 15 ม.ค. - ศบค.ชุดเล็กชงต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉินยาว 45 วันคร่อมหยุดยาวปีใหม่ เหตุประชาชนเคลื่อนย้ายจำนวนมาก เบรกลดกักตัวเหลือ 10 วัน รอพ้นเดือน ม.ค.ไปก่อน หวั่นกิจกรรมเยอะทำโควิดระบาด

คาดการณ์หุ้นเข้า SET50/SET100 - SET50: (+) DELTA BAM COM7, (-) BPP, TTW, WHA // SET100: (+) DELTA BAM PTL JMART, (-) SGP SIRI AAV PSH

 

ประเด็นติดตาม: 17 พ.ย. – US retail sales เดือน ต.ค., 19 พ.ย. – US initial jobless claims, 23 พ.ย. – EU manufacturing PMI เดือน พ.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)