ส่ง 'หมวดเรือเฉพาะกิจ' อพยพ 'ส.ส.-ส.ว.' หาก 'รัฐสภา'ถูกปิดล้อม

ส่ง 'หมวดเรือเฉพาะกิจ' อพยพ 'ส.ส.-ส.ว.' หาก 'รัฐสภา'ถูกปิดล้อม

'ผบ.ทร.'อนุมัติ ตั้ง 'หมวดเรือเฉพาะกิจ' จำนวน 20 ลำ เคลื่อนย้าย ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงเรือตรวจการณ์จู่โจม เรือตรวจการลำน้ำกองทัพเรือ เรือยางท้องแข็ง กรณี สภาถูกม็อบปิดล้อม

เมื่อวันที่ 17.. 2563 พล...เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณี สำนักงานเลขารัฐสภา ของเรือสนับสนุนเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย ของ สส และ สว. ในการประชุมร่วมรัฐสภา  เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในระหว่างวันที่ 17-18.. ภายหลังมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเดินทางมาร่วมทำกิจกรรม กรณีหากมีการปิดเส้นทางบก โดยจำเป็นต้องใช้เส้นทางทางเรือในการอพยพ สส.และ สว. ร่วมถึงเจ้าหน้าที่ประจำรัฐสภา

โดยกองทัพเรือสนับสนุนเรือจากกรมการขนส่งทหารเรือ และกองเรือลำน้ำ เตรียมพร้อมหากมีความจำเป็น ส่วนกรณีผู้ชุมนุมจะนำเรือเป็ดใช้เดินทางน้ำไปยงรัฐสภานั้น พล...เชรษฐา กล่าวว่า  อยู่ในความรับผิดชอบกรมเจ้าท่า และตำรวจน้ำในการดูแลรักษาความปลอดภัย ส่วนกองทัพเรือจะเข้าบูรณาการกรณีฉุกเฉิน

มีรายงานข่าวว่า พล...ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้อนุมัติจัดตั้งหมวดเรือเฉพาะกิจเคลื่อนย้ายและรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญทางน้ำ โดยเตรียมเรือจำนวน 20 ลำ ของกรมการขนส่งทหารเรือ และตรียมเรือจำนวน 3 ลำไว้สำหรับ สส. และ สว. รวมถึงเรือตรวจการณ์จู่โจม เรือตรวจการลำน้ำกองทัพเรือ เรือยางท้องแข็ง

ในขณะเดียวกัน ประกาศกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้ประกาศสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการและพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 1523 พ.ย.63  ระหว่างเวลาประมาณ 05.0013.00 น. (ฉบับที่ 20) เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยตอนบนและภาคใต้มีกําลังแรงขึ้น

ลักษณะดังกล่าวอาจทําให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติโดยคาดหมายว่าที่บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียงระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.701.90 เมตร จากระดับทะเลปานกลางจากระดับทะเลปานกลาง จึงขอให้ระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากระดับน้ำดังกล่าวและติดตามสภาวะระดับน้ำอย่างใกล้ชิด