ปชป.ให้โอกาสไอลอว์แจงเหตุผล เปิดทางแก้หมวด 1-2

ปชป.ให้โอกาสไอลอว์แจงเหตุผล เปิดทางแก้หมวด 1-2

‘จุรินทร์’ยันปชป.รับร่างรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ให้โอกาสไอลอว์แจงเหตุผล เปิดทางแก้หมวด 1-2

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับว่า พรรคปชป. ยังยืนยันจุดยืนเดิมในการรับร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และ พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมด 2 ฉบับ ซึ่งมีหลักการตรงกับพรรค ปชป.ในการแก้ไขในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงต้องไม่แตะต้องบทบัญญัติในหมวดที่ 1 และ 2 ส่วนร่างของภาคประชาชน ของกลุ่มไอลอว์ จะต้องรอให้มีการนำเสนอร่างนี้ต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยจะขอฟังเหตุผล และการตอบข้อซักถามของสมาชิกรัฐสภา และการชี้แจงของกลุ่มไอลอว์ แล้วก็จะนำมาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง

เมื่อถามว่า แรงกดดันจากผู้ชุมนุมนอกรัฐสภาทั้ง2 ฝ่าย จะมีผลต่อการลงมติรัฐธรรมนูญ หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคปชป. ต้องพิจารณาไปตามเนื้อผ้า เพราะต้องคำนึงถึงประเทศในระยะยาวด้วยว่า สุดท้ายต้องการเห็นประเทศของเราเดินหน้าไปอย่างไร ทั้งนี้พรรคปชป. รับฟังความเห็นของทุกฝ่ายมาตลอดอยู่แล้ว และยืนยันจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือมี ส.ส.ร. และ ไม่แตะหมวดที่ 1 และ 2

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างไอลอว์ มีเนื้อหาแตะหมวด ที่ 1 และ 2 จะถือว่าขัดกับเงื่อนไขของพรรคปชป. หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องขอฟังคำชี้แจงของเขาก่อนว่าลึกๆ ลงไปจริงๆ แล้ว เนื้อหาเป็นอย่างไร และเมื่อได้คำตอบมาแล้ว ก็จะนำมาหารือกันอีกครั้ง รวมทั้งไปหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ต่อไปก่อนลงมติ