'ก้าวไกล' เสนอ รัฐบาลต้องรับร่างรธน.'ไอลอว์' ดีกว่าตั้งสมานฉันท์

'ก้าวไกล' เสนอ รัฐบาลต้องรับร่างรธน.'ไอลอว์' ดีกว่าตั้งสมานฉันท์

'ก้าวไกล' เสนอ รัฐบาลต้องรับร่างรธน.'ไอลอว์' เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ชี้ ข้อบังคับรัฐสภาแก้ข้อข้องใจส.ว.ได้

ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหนัาพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลมีความพร้อมในการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐสภา โดยจะสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์เป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลักเพื่อดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งในวาระสองและสามต่อไป  ทั้งนี้ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลได้พิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับแล้ว โดยจะลงมติรับหลักการในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ 

นายพิธา กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาควรต้องมองมิติเรื่องเวลาด้วย เพราะถ้าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างน้อยเพื่อให้เกิดสถานการณ์ทางการเมืองได้รับการคลี่คลาย รัฐบาลควรจะสนับสนุนให้ลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ของวิปรัฐบาล ฝ่ายค้าน และไอลอว์ ขณะที่ มิติระยะสั้น เช่น หากเกิดนายกฯลาออก ก็ควรรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขมาตรา 272 ว่าด้วยการให้ส.ว.ร่วมโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะเป็นการสร้างความสมานฉันท์ยิ่งกว่าการตั้งคณะกรรมการปรองดองที่จะเอาเทพเจ้ามาเป็นคณะกรรมการ อยากฝากไปยังรัฐบาลให้พิจารณาด้วย 

"ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์มีความครบถ้วนและไม่ได้จำกัดอิสระในการพูดคุยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้จะมีข้อกังวลหลายข้อจากส.ว.บางส่วน เช่น ข้อกังวลเรื่องปราบปราบการทุจริต แต่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ซึ่งจะทำให้การเมืองเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น" นายพิธา กล่าว