อียูขานรับความคืบหน้าวัคซีนต้านโควิด'โมเดอร์นา'

อียูขานรับความคืบหน้าวัคซีนต้านโควิด'โมเดอร์นา'

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) แสดงความยินดีต่อความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์

บริษัทโมเดอร์นาแถลงในวันนี้ว่า ผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 พบว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 มากกว่า 94%

โมเดอร์นาได้พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับสถาบันวิจัยโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 30,000 ราย

นอกจากนี้ อียูเตรียมลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และ BioNTech ในสัปดาห์นี้ รวมทั้งจะซื้อวัคซีนจำนวนมากขึ้นจากบริษัทอื่นในอนาคต

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อียูได้บรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 300 ล้านโดสของบริษัทไฟเซอร์ และ BioNTech หลังมีข่าวว่า วัคซีนของทางบริษัทมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ไฟเซอร์จะจัดส่งวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 200 ล้านโดสให้แก่อียูขณะที่อียูได้รับสิทธิซื้อเพิ่มเติมอีก 100 ล้านโดส

ก่อนหน้านี้ อียูได้ลงนามในข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากหลายบริษัท เช่น แอสตร้าเซนเนก้า ซาโนฟี รวมทั้งจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

นอกจากนี้ อียูยังอยู่ในระหว่างการเจรจาซื้อวัคซีนกับบริษัทโมเดอร์นา โนวาแว็กซ์ และเคียวร์แวค