ราคาทองฟิวเจอร์เพิ่ม 1.60 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์เพิ่ม 1.60 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์เพิ่ม 1.60 ดอลลาร์หลังคืบหน้าวัคซีน “โมเดอร์นา”

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันจันทร์ (16พ.ย.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 1.60 ดอลลาร์ หลังมีรายงานความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.60 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,887.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ทองคำยังคงเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้น 24% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ แถลงในวันนี้ว่า ผลการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟสที่ 3 พบว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 มากกว่า 94%

ทั้งนี้ โมเดอร์นาได้พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับสถาบันวิจัยโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 30,000 ราย

ด้านศาสตราจารย์อูกูร์ ซาฮิน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี กล่าวว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะช่วยให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติภายในช่วงฤดูหนาวของปีหน้า

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ซาฮินยังระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะสามารถลดการแพร่ระบาดลงได้ถึง 50% ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดต่ำลงอย่างมาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech แถลงความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสสำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และทางบริษัทจะจดทะเบียนวัคซีนต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ในสัปดาห์นี้ ขณะที่คาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า