ททท.คาดหยุดยาว19-23พ.ย. เงินหมุนเวียนกว่า 1.26 หมื่นล้านบาท

ททท.คาดหยุดยาว19-23พ.ย.  เงินหมุนเวียนกว่า 1.26 หมื่นล้านบาท

“ททท.” คาดหยุดยาวพิเศษ 19-22 พ.ย.นี้ คนไทยเที่ยวในประเทศ 3.02 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 1.26 หมื่นล้านบาทหนุนไฮซีซั่นไตรมาส 4 ชี้ปัจจัยลบข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิดฉุดมู้ดเที่ยววิตกกังวล พบยกเลิกห้องพัก เปลี่ยนแผน ชะลอเดินทาง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันหยุดพิเศษเดือน พ.ย. ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย.2563 คาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 3.02 ล้านคน-ครั้ง ใกล้เคียงกับช่วงวันหยุดชดเชยเนื่องในวันสงกรานต์ที่ผ่านมา (4-7 ก.ย.2563) และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 1.26 หมื่นล้านบาท มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 37%

“ถึงแม้ว่าวันหยุดในเดือนนี้จะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นในหลายพื้นที่ อันเป็นปัจจัยหลักที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวออกเดินทางในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่ข่าวการพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศเริ่มมีมากขึ้น กลับเป็นปัจจัยลบที่ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความวิตกกังวลและยกเลิกห้องพักหรือเปลี่ยนแผน ชะลอการเดินทาง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่พบการติดเชื้อ เช่น กระบี่”

ผนวกกับวันหยุดนี้ แม้จะประกาศเป็นวันหยุดราชการ แต่ภาคเอกชนในหลายองค์กรที่เป็นกลุ่มตลาดขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูงกว่ายังคงทำงานตามปกติ ไม่ได้ประกาศวันหยุดตาม นอกจากนี้การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางในช่วงวันหยุดดังกล่าวค่อนข้างมีน้อย เพราะเพิ่งผ่านวันหยุดยาวเนื่องในวันปิยมหาราชมาไม่นาน ขณะที่อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะมีวันหยุดยาวอีกเช่นกัน จึงคาดว่านักท่องเที่ยวบางกลุ่มอาจชะลอการเดินทางในช่วงวันหยุดนี้ไว้ก่อน ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยส่งเสริมที่มาช่วยพยุงให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดนี้คือสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นเหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคอีสานตอนบน ประกอบกับเป็นช่วงปิดเทอมของนักเรียน เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว ถือโอกาสพาลูกหลานไปผ่อนคลายหลังสอบเสร็จ นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากมาตรการภาครัฐผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการกำลังใจ ซึ่งขยายเวลาการใช้สิทธิ์ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.นี้

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงวันหยุดนี้ ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เมืองหลัก ได้แก่ ชลบุรี กรุงเทพฯ กาญจนบุรี นครราชสีมา ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ ขอนแก่น เชียงใหม่ และพระนครศรีอยุธยา เหมือนเช่นทุกวันหยุดที่ผ่านมา

ขณะที่พื้นที่เมืองรองอย่างนครศรีธรรมราช ยังคงได้รับความนิยมจากกระแสศรัทธาไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทำให้ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเข้าพื้นที่อย่างท่วมท้น