'บิ๊กบี้'สั่งเข้มอย่าให้ 'ม็อบชนม็อบ' จับตา ' 6 ผบ.เหล่าทัพ' โหวต รธน.

'บิ๊กบี้'สั่งเข้มอย่าให้ 'ม็อบชนม็อบ' จับตา ' 6 ผบ.เหล่าทัพ' โหวต รธน.

'หน่วยงานความมั่นงคง' ดักคอ 'กองทัพเรือเป็ด' ป่วนท่าน้ำสภาฯ เตือนอย่าเอาชีวิตคนมาล้อเล่น เจ้าท่าเล็งเอาผิดเจ้าของเรือ 

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบรัฐสภา เกียกกายในวันที่ 17-18พ.ย. ที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภานั้น จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนเป็นหลัก โดยใช้กำลังทั้งหมด 18 กองร้อย แบ่งเป็นผลัดละ 9 กองร้อย เพื่อทำหน้าที่ดูแลความสงบ และแบ่งแยกฝั่งกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้ปะปนและมาเผชิญหน้ากัน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะระดมล่องเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าเรือเกียกกาย ซึ่งการจอดเรือลอยลำอาจเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะน้ำของแม่น้ำไหลเชียว

ทั้งนี้เป็นหน้าที่กรมเจ้าท่าในการจัดการจราจรทางน้ำ ขอให้ผู้ชุมนุมยุติการกระทำดังกล่าว ขณะที่เจ้าของเรือผู้ให้เช่าอาจเข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมายด้วย เพราะเจ้าของเรือทราบเจตนาอยู่ว่ามีส่วนเป็นตัวการร่วม ส่วนที่น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือทราย สั่งซื้อเรือเป็ดบุกรัฐสภานั้น ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะเรือดังกล่าวจะใช้ในคลองหรือพื้นที่ที่น้ำนิ่ง ไม่ใช่พื้นที่น้ำไหล อาจจะเกิดอุบัติเหตุจนเกิดความสูญเสียได้ ดังนั้นอย่านำมาเสี่ยงเลย

แหล่งข่าวรายเดิม กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่กลุ่มราษฎรนัดกินหมูกระทะ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทั้งพ.ร.บ.จราจรทางบก เนื่องจากกีดขวางจราจร รวมถึงพ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบ ถามว่าอุปกรณ์ที่นำมาทำหมูกะทะมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน หากมีความร้อนสูงเกิดระเบิดขึ้นมาก็จะอันตรายต่อผู้ร่วมชุมนุมเอง เพราะอุปกรณ์เหล่านั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อนั่งรับประทานข้างถนน หรืออาจจะเกิดเหตุไฟไหม้ได้ 

มีรายงานว่า  ในการประชุมมอร์นิ่งบรีฟกองทัพบก ที่มี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เน้นย้ำให้หน่วยทหารในพื้นที่ใกล้เคียงรัฐสภา เช่น กองพลปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน  (ปตอ.)  กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์( ม.พัน.4 รอ. )  กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์( ม.1 รอ.) เฝ้าติดตามระวังสถานการณ์เนื่องจากหน้ารัฐสภาเป็นสถานที่ราชการ ใกล้หน่วย โดยพยายามดูแลไม่ให้ผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากัน 

ขณะที่ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภานั้นยังไม่มีการยืนยันว่าจะเข้าร่วมประชุมเพื่อโหวตร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 18 พ.ย.หรือไม่ โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์  มีกำหนดการเดินทางไปตรวจเยี่ยมกองทัพภาคที่ 3 และกองกำลังชายแดน จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 17-18 พ.ย. นี้