คมนาคมเตรียมเปิดทดลองใช้ฟรี รถไฟฟ้าสายสีแดง มี.ค.ปีหน้า

คมนาคมเตรียมเปิดทดลองใช้ฟรี รถไฟฟ้าสายสีแดง มี.ค.ปีหน้า

คมนาคมเตรียมเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี 3 เดือน รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ – รังสิต และบางซื่อ - ตลิ่งชัน เริ่ม มี.ค.ปีหน้า ก่อนเปิดให้บริการจริงตามกำหนด พ.ย. 2564 “ศักดิ์สยาม” เผยปัจจุบันอยู่ในช่วงทดสอบระบบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายทากาฮิโระ โมริตะ หัวหน้าผู้แทน องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ ไจก้า (JICA) ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ทางไจก้าได้เข้าหารือเรื่องความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในประเด็นของโครงการความร่วมมือต่างๆ ซึ่งกระทรวงฯ ได้ชี้แจงความคืบหน้าความร่วมมือ 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่

1.โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง

2.ความร่วมมือด้านความปลอดภัยการคมนาคม

3.การถ่ายทอดเทคโนโลยี

4.พัฒนาบุคลากรโครงสร้างพื้นฐานด้านถนน

5.เทคโนโลยีก่อสร้างอุโมงค์

 

“เราได้รายงานความคืบหน้ารถไฟชานเมืองสายสีแดง ว่าขณะนี้เดินหน้าต่อเนื่อง จะวิ่งให้บริการเชิงพาณิชย์ตามกำหนดในเดือน พ.ย.2564 ส่วนเรื่องที่งบประมาณพัฒนาเกินกว่ากรอบกำหนดไว้ เรื่องนี้เราก็ได้ชี้แจงให้ความเชื่อมั่นกับทางไจก้าไปว่าจะหารือกับอัยการ และกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าจะไม่กระทบการเดินรถ”

สำหรับกรอบการดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยอยู่ระหว่างทดสอบระบบเดินรถ ตามเป้าหมายจะมีการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรี 3 เดือน ระหว่างเดือน มี.ค. - พ.ค.2564 หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการจัดเก็บค่าโดยสารในช่วงเดือน พ.ย.2564 เป็นต้นไป ซึ่งจะสอดคล้องไปกับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ที่จะเปิดให้ใช้บริการก่อนเดือน มี.ค.2564

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า การทดสอบระบบขณะนี้ยืนยันว่าไม่มีปัญหาติดขัด ซึ่งหากหลังจากนี้ไม่มีปัญหาอะไรก็คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดงได้ตลอดทั้งช่วงบางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ - ตลิ่งชัน เนื่องจากปัจจุบันได้เริ่มทดสอบระบบอยู่แล้ว